5 ข้อที่ทำให้การตลาดออนไลน์ไม่ได้ผล
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการทำตลาดออนไลน์ไม่ได้มีความนิ่งหรือความแน่นอนเท่าที่ควร บางช่วงได้รับการตอบรับดีแต่บางช่วงกลับได้รับความสนใจน้อย ไม่ใช่ทุกครั้งที่การโฆษณาจะตอบโจทย์สำหรับการทำธุรกิจ ถ้าหากการโฆษณาของคุณไม่ได้รับผลตอบกลับที่ดีขอให้ลองมาคิดทบทวนดูว่าการลงทุนกับเงินโฆษณาไปเยอะแต่กลับไม่มีคนมาซื้ออาจจะมีข้อผิดพลาดอะไรบางอย่าง วันนี้ Chess studio รับทำเว็บไซต์ จะมานำเสนอ 5 ข้อที่ทำให้การตลาดออนไลน์ไม่ได้ผล มาทบทวนไปพร้อมๆ กัน
1.โพสต์ไม่เด็ดพอ
การโพสต์ที่ไม่ดึงดูด โพสต์ให้ความรู้สึกกลางๆ กับลูกค้ามากเกินไป ทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกถึงความจำเป็น หรือไม่ได้รู้สึกต้องการ คือถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรซึ่งความรู้สึกนี้นำไปสู่การตัดสินใจไม่ซื้อ การตรวจสอบว่าโพสต์ไหนปังโพสต์ไหนเด็ดให้สังเกตโพสต์ที่โพสต์ไปในแต่ละครั้ง กดโปรโมทไปแล้วมีลูกค้าทักมามากหรือน้อย ใช้เวลาคุยกับลูกค้าในการปิดการขายนานหรือไม่ ถ้าโพสต์ทำออกมาดีลูกค้าจะเข้าใจ อยากซื้ออยากใช้บริการโดยไม่ต้องตอบแชทให้เสียมากมาย เพราะลูกค้าจะหาข้อมูลเองและพร้อมที่จะสั่งสินค้ากับคุณ ดังนั้นการสร้างโพสต์ที่ดีต้องทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์และเห็นข้อดีให้มากที่สุด
2.กระตุ้นการตัดสินใจซื้อไม่ได้
บางทีการโพสต์เฉยๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าจะต้องซื้อวันนี้ การขายของบนโลกออนไลน์ถ้ากระตุ้นการตัดสินใจซื้อไม่ได้ ลงแค่ราคาถ้าหากสนใจให้ inbox ไม่มีอะไรที่น่าสนใจหรือดึงดูดให้ลูกค้าทักไปสอบถาม ไม่มีอะไรใหม่ๆ ลูกค้าก็จะเก็บไว้ตัดสินใจทีหลัง การโพสต์ที่ไม่ทำให้เกิดกระบวนการขาย สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อให้ไวที่สุด ไม่ว่าวิธีอะไรก็ตามที่กระตุ้นการติดสินใจซื้อได้ด้วยเราเร่งรัด เช่น ถ้าพลาดโอกาสก็จะไม่มีอีกแล้ว ลด 50% แค่วันนี้เท่านั้น อาจจะต้องร่วมกับการจัดโปรโมชั่นให้น่าสนใจ
3.โพสต์เรื่อยๆ ลอยๆ
โพสต์ไปลอยๆ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับอะไร การใช้แค้ปชั่น ภาพประกอบที่กระตุ้นให้มีการตอบกลับ การนำกระแสเข้ามาช่วยในการทำโพสต์ เช่น สั่งก่อนสินค้าจะหมด สินค้ามีจำนวนจำกัด ทำให้ลูกค้าต้องเข้ามาสอบถามหรือเข้ามาคุยกับเรา สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นด้วยการโพสต์
4.ตอบช้าไม่ว่าจะ Comment หรือ Inbox
ถ้าหากตอบช้าไม่ทันใจ ลูกค้าที่สนใจอยู่เกิดเปลี่ยนใจไปซื้อกับร้านอื่นที่ไวกว่าบริการอย่างรวดเร็วกว่า ลูกค้าออนไลน์จะต้องเร็วเพราะจะไม่ชอบรอเนื่องจากต้องการความสะดวกและรวดเร็ว ถ้าหากลูกค้าสอบถามเพื่อหาข้อมูลนั่นถือว่าเราเป็นอีกตัวเลือกของเขาที่กำลังจะตัดสินใจอยู่ ยิ่งถ้าได้พูดคุยตอบโต้ก็จะมีโอกาสปิดการขายได้ ถ้าหากคุณรอตอนที่ว่างแล้วค่อยตอบกลับ แน่นอนว่าลูกค้าเปลี่ยนใจไปสั่งสินค้าจากร้านอื่นแน่นอน ความว่องไวในการตอบจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ รวมถึงการจัดส่งสินค้าอีกด้วย
5.ไม่เปิดเผยราคาให้ทักแชท
การที่แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ไม่เปิดเผยราคา แต่เน้นให้ลูกค้า inbox หรือทักแชทเป็นสิ่งต้องห้าม เนื่องจากเป็นสิ่งผิดกฏหมาย แม้ว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะกลัวว่าคู่แข่งจะมาตัดราคา แต่การทำทุกอย่างให้ชัดเจน โปร่งใส ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกไม่ยุ่งยากมากกว่าการทำอะไรให้ซับซ้อน การใส่ราคาไว้ในโฆษณาตั้งแต่ต้นทำให้ลูกค้ากล้าที่จะทักมาสอบถาม ช่วยลดการต่อรอง และลูกค้ากว่า 80% ที่ทักเข้ามาจะเป็นลูกค้าที่สามารถปิดการขายได้