โครงสร้างที่จำเป็นในข้อความโฆษณา

โครงสร้างที่จำเป็นในข้อความโฆษณา

ข้อความโฆษณาจำเป็นอย่างไร การโฆษณาในช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางออฟไลน์ หรือออนไลน์ จำเป็นต้องใช้ข้อความในการสื่อสารกับผู้บริโภค การใช้ข้อความต่างๆ ซึ่งโครงสร้างที่จำเป็นต้องมีอยู่ในข้อความโฆษณา ประกอบไปด้วย

1.พาดหัวหรือจั่วหัว

เป็น่วนแรกของการโฆษณาเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมาก ช่วยให้เกิดความน่าสนใจ ดึงดูดลูกค้า การพาดหัวจึงต้องใช้ถ้อยคำที่สั้น กะทัดรัด ตรงประเด็น ได้ใจความ และภาษาที่ถูกต้อง เรียบเรียงข้อความได้น่าสนใจ การใส่โปรโมชั่นที่ดึงดูดใจก็ช่วยได้มากเลยทีเดียว ตัวอักษรที่ใช้ต้องมีความชัดเจนและโดดเด่น

2.หัวเรื่องรอง

ข้อความสำหรับขยายเนื้อความหัวเรื่อง ขยายใจความสำคัญให้ชัดเจนขึ้น สร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคมากขึ้นซึ่งในส่วนนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้

3.ข้อความสำหรับโฆษณา

เนื้อหาโฆษณาหลักที่เน้นโฆษณาสินค้าและบริการ ส่วนใหญ่จะบอกประโยชน์ สรรพคุณ คุณภาพ ราคา ไปจนถึงการเปรียบเทียบระหว่างสินค้าชนิดเดียวกันกับสินค้ายี่ห้ออื่น ความแตกต่างระหว่างใช้ผลิตภัณฑ์กับไม่ใช้ อาจจะเพิ่มความคิดเห็นของผู้บริโภคที่รีวิวในด้านบวก ไปจนถึงระบุบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อให้เกิดความเชื่อถือและคล้อยตาม ข้อความส่วนนี้ใช้กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

4.ภาพโฆษณา

ภาพช่วยให้โฆษณาน่าสนใจมากขึ้น โดยการนำภาพมาประกอบในการโฆษณาจะต้องเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ หรือเป็นภาพที่เกี่ยวข้อง การใช้ภาพโฆษณาช่วยดึงดูดความสนใจทำให้เกิดความสะดุดตา และยังช่วยขยายความข้อความที่ใช้โฆษณาให้ชัดเจนและเกิดความเข้าใจมากขึ้น

5.ส่วนสรุป

ส่วนท้ายของการโฆษณาจะต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจ เกิดการจดจำแบรนด์ สินค้าและบริการ ส่วนนี้อาจจะเขียนสรุปประโยชน์ของสินค้าเพื่อเน้นสินค้าและกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการที่จะลองใช้สินค้ามากขึ้น

ภาษาที่ใช้ในการโฆษณา

นอกจากโครงสร้างที่จะต้องครบถ้วนแล้ว การใช้ภาษาก็ถือเป็นเสน่ห์ของการโฆษณา ดึงดูดให้เกิดความสนใจได้ดี การคิดสำนวนแปลกใหม่เพื่อนำมาใช้ในโฆษณาจึงจำเป็นมากๆ ภาษาที่เหมาะกับการโฆษณาต้องมีความชัดเจน กะทัดรัด กระตุ้นให้ผู้บริโภคสารเกิดความมีส่วนร่วม ภาษาที่ใช้จึงต้องจำง่ายและทันสมัย

1.ทำให้ผู้บริโภคได้รับความชัดเจน บอกถึงคุณภาพของสินค้าได้อย่างกระจ่าง

2.กระตุ้นให้เกิดความสนใจ ความรู้สึก การมีส่วนร่วม ภาษาสุขภาพ เข้าใจง่าย

3.อ้างอิงข้อมูลเพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจและเชื่อถือ

4.มีถ้อยคำที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการและตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว

5.ใช้ภาษาสั้น กระชับ ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย สื่อให้เข้าใจได้ด้วยข้อความสั้นๆ และทันสมัย

6.เข้าใจง่าย ไม่ใช้คำกำกวม ไม่ต้องให้ผู้บริโภคตีความเพิ่ม สื่อให้เข้าใจได้ในทันทีที่อ่านหรือได้ยิน

ข้อความที่ใช้เพื่อการโฆษณามีข้อพิจารณา ดังนี้

1.เข้าใจง่าย มีความสุภาพ สละสลวย

2.เลือกใช้ถ้อยคำที่สื่อความหมายได้ตรงความต้องการ สอดคล้องกับวัฒนธรรม

3.ใช้ข้อความที่ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย หลีกเลี่ยงภาษาแสลง ภาษาสก๊อย หรือภาษาที่ผิดแปลกจากหลักภาษาไทย ไม่ย่อข้อความ

4.ไม่ใช้ถ้อยคำที่มีความหมายกำกวมที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่าย หลีกเลี่ยงคำสองแง่สองง่ามหรือถ้อยคำกำกวม คำผวนต่างๆ

5.ใช้คำที่เหมาะสม ไม่ส่อเสียดหรือดูถูกผู้อื่น

6.อย่าใช้ศัพท์เทคนิคหรือศัพท์วิชาการเกินความจำเป็นจะทำให้ผู้บริโภคที่ไม่ชินกับคำศัพท์เกิดเบื่อหน่ายเอาได้

7.ภาษาที่ใช้จะต้องอยู่บนความจริง ไม่โดดเกินไปจนทำให้โฆษณาเกินจริง