3 ขั้นตอน ทำการตลาดดิจิทัลอย่างทรงพลัง
ก่อนหน้านี้ได้กล่าวถึง ปลดล็อค! ทำ DIGITAL MARKETING เท่าไหร่ก็ไม่เกิด มาในหัวข้อนี้ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ จะมากล่าวถึง ทำการตลาดดิจิทัลอย่างทรงพลัง ซึ่งการตลาดด้วยคอนเทนต์เป็นหลักในการสร้างแบรนด์ การอัพยอดขาย เป็นเป้าหมายหลักของการทำตลาดดิจิทัล โดยมีเครื่องการตลาดอื่นๆ ประกอบการทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น การใช้ Search Engine Marketing การใช้ Youtube Ad ไปจนถึงการโฆษณารูปแบบอื่นๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้ แถมยังช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมได้อีก อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญก็คือ การตลาด E-mail ซึ่งเราสามารถออกแบบการตลาดนี้ได้ อย่างการส่งข้อความไปทักทายลูกค้าเดิม สร้างโอกาสซื้อซ้ำด้วยโปรโมชั่นล่อใจ การทำ Remarketing โดยทำให้ลูกค้าที่เคยสนใจสินค้าได้เห็นสินค้าเดิมในลักษณะซ้ำๆ ย้ำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ จนต้องกลับมาซื้อในที่สุด นอกจากนี้เครื่องมืออีกตัวที่จะลืมไปไม่ได้ก็คือ แชทบอท (Chatbot) หุ่นยนต์จิตใจแม่ค้าที่สามารถตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แม้ในยามที่แม่ค้าตัวจริงได้หลับไปแล้ว ซึ่งคุณสามารถเลือกเครื่องมือการตลาดอัตโนมัติอื่นๆ มาใช้ได้ตามความต้องการลูกค้าให้ตรงกับเงื่อนไขต่างๆ ได้ มาดูกันว่า 3 ขั้นตอนที่สำคัญในการทำการตลาดดิจิทัลที่ผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นได้เองง่ายๆ มีแนวคิดอย่างไรกันบ้าง
ทำการตลาดดิจิทัลนั้นมีขั้นตอนง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เจ้าของธุรกิจ SME สามารถนำไปปรับใช้หรือสร้างแผนกลยุทธ์การตลาดได้เลยหลังจากที่มีเป้าหมายชัดเจนแล้ว แบ่งออกเป็น 3 ส่วน
1.Awareness การสร้างความรับรู้
ซึ่งส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ ซึ่งคอนเทนต์ที่ต้องจัดเตรียมโดยพื้นฐาน จะต้องนำเสนอออกไปให้ได้มากที่สุด สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ การแนะนำคุณสมบัติ ข้อได้เปรียบ และคุณประโยชน์ที่มีอยู่ในสินค้าและบริการ ภาพที่นำเสนอจะต้องดูดี สวยงามมน่าสนใจแต่ต้องอยู่ในความจริง มีการลำดับผลลัพธ์หรือขั้นตอนการใช้ให้เห็นได้อย่างชัดเจน เห็นความแตกต่างระหว่างสินค้าของเราและคู่แข่ง หลังจากกลุ่มเป้าหมายได้ทำความรู้จักแล้วอาจมาจากการค้นหาโดย search engine อย่าง Google ไลค์เพจ Ad จากที่อื่นๆ ก็จะสืบเนื่องไปในเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์ นั่นก็คือการเล่าเรื่อง
2.Engagement การสร้างความสัมพันธ์
การพัฒนาการเล่าเรื่อง (Story) โดยการให้ข้อแตกต่าง คุณสมบัติข้อได้เปรียบ คุณประโยชน์ที่จะทำให้ผู้ใช้เข้าใจง่าย นำเสนอด้วยอารมณ์ต่างๆ เช่น สนุก ตลก น่าวิตกกังวล ตื่นเต้น หรืออื่นๆ เข้ามาในการสร้างคอนเทนต์ ช่วยทำให้ประสบสำเร็จในการสร้างแบรนด์ยิ่งขึ้น วัดผลได้จากยอดไลค์ คอมเมนต์ แชร์ ไปจนถึงการคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม เหตุผลของการใช้การเล่าเรื่อง เพราะสมองของมนุษย์ออกแบบมาให้ชอบฟังเรื่องเล่ามากกว่าข้อเท็จจริง ซึ่งข้อเท็จจริงมักไม่มีการนำเสนอในส่วนของอารมณ์ความรู้สึกใดๆ แต่ถ้าเป็นการนำเสนออารมณ์ต่างๆ ออกมาจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกร่วมไปกับเรื่องนั้นมากขึ้น ทำให้ผู้ชมเกิดความสนใจมากกว่าความรับรู้ ช่วยให้เกิดการจดจำ การโน้มน้าวใจ เป็นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีเลยทีเดียว
3.Conversion การเปลี่ยนผู้ชมเป็นลูกค้า
เรียกอีกอย่างได้ว่าเป็นการสร้างยอดขาย กลุ่มเป้าหมายสำคัญ แม้ว่าจะมีผู้ติดตามแบรนด์ของคุณมามาย ชื่นชอบในคอนเทนต์ที่คุณนำเสนอแต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะมาเป็นลูกค้า ซึ่งขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพราะเราจะเปลี่ยน Target ให้กลายเป็นลูกค้า สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเริ่มคืการทำให้กลุ่มเป้าหมายปรากฏตัวด้วยการส่งคอนเทนต์ที่มีคุณค่า นำเสนอถึงผู้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณแล้ว ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร สิ่งคำคัญคือต้องมีความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก ก่อนจะปิดท้ายด้วยความต้องการ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เลือกมามีกำลังซื้อ และกำลังให้ความสนใจอยู่ มีขนาดกลุ่มที่มากพอในการสร้างกำไรให้เติบโตต่อไปได้ เทคนิคการเร่งรัดให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อควรใช้การจำกัดจำนวนสินค้าขาย หรือกระชับเวลาโปรโมชันให้มีความสั้นลง หรืออื่นๆ ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าถ้าไม่ซื้อตอนนี้พลาดไปแล้วเสียใจเสียดายแน่ๆ