5 เทรนด์มาแรงที่ธุรกิจออนไลน์ต้องรู้

5 เทรนด์มาแรงที่ธุรกิจออนไลน์ต้องรู้

ธุรกิจออนไลน์ ต้องเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงสำคัญ และคว้าโอกาสในการเติบโตรูปแบบใหม่ๆ โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้เปิดเผยข้อมูลจาก Chartbeat แพลตฟอร์มที่วิเคราะห์โดยบริษัทสื่อชั้นนำซึ่งตีแผ่เทรนด์สำคัญของพฤติกรรมผู้เข้าชมสื่อออนไลน์ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอนำเสนอประเด็นสำคัญที่ผู้ทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้

1.มือถือครองโลก!

เครื่องมืออย่างมือถือได้รับการตอบรับด้วยผลที่น่าทึ่งมาก ในแต่ละปีมีการใช้มือถือเข้าชมสื่อโซเชียลต่างๆ ในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2559 ผู้ใช้เข้า Google ผ่านมือถือมากกว่า 50% เติบโตขึ้นมากว่าทุกปี และในปี 2560 มียอดผู้ใช้ขยับสูงขึ้นมากจาก 51% เป็น 60%  ส่วนการเติบโตบน Facebook เพิ่มขึ้นจาก 78% เป็น 87% จากสถิติเหล่านี้ทำให้เห็นว่าผู้ใช้สื่อออนไลน์ส่วนใหญ่หันมาใช้มือถือกันเป็นจำนวนมาก

2.ทราฟฟิกของ Facebook ลดลง แต่ไม่ใช่กับทราฟฟิก Google

การเข้าชมเว็บไซต์ผ่านลิงก์บนเฟซบุ๊กและ Google มีมาอย่างต่อเนื่อง โดย Google มีการใช้ต่อเนื่องถึง 1.25 พันล้านครั้ง/สัปดาห์ ส่วน Facebook มีการใช้จำนวน 1 พันล้านครั้ง/สัปดาห์ ซึ่งทราฟฟิกของค่ายยักษ์ทั้งสองนี้เพิ่มขึ้นและลดลงอยู่ต่อเนื่องในแต่ละเดือนขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ข่าวใหญ่ๆ กระแสที่น่ติดตามก็จะทำให้ทราฟฟิก Google เพิ่มสูงขึ้นได้แบบไม่ธรรมดา

3.คอนเทนต์วิดีโอเป็นที่ต้องการ

ความสนใจของผู้ใช้บนสื่อโซเชียลต่างๆ พุ่งขึ้นเมื่อมีข่าวใหญ่ๆ หรือเหตุการณ์ที่สำคัญ โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่มาในรูปแบบของวิดีโอซึ่งการรับชมเนื้อหาผ่านวิดีโอเป็นอะไรที่มากกว่าการอ่านจากตัวข่าว ทำให้ผู้คนเสพข่าวหรือสิ่งที่สนใจได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังการนำเสนอเนื้อหาผ่านวิดีโอยังเป็นการถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าติดตามอีกด้วย

4.Engagement ดึงให้ผู้ชมกลับมา

ยิ่งทำให้ผู้ใช้เข้ามาอ่านคอนเทนต์ได้นานขึ้นก็มีโอกาสที่จะกลับมาอ่านอีกในครั้งต่อไป การสร้างและขยายกลุ่มผู้ชมที่ภักดี (Loyalty) ต้องเน้นการมีส่วนร่วมเข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดการคลิกเข้าไปชมที่บทความนั้น โดยผลวิจัยชี้ชัดแล้วว่า 45% ของผู้ที่อยู่ในเว็บไซต์ในระยะเวลาไม่ถึง 15 วินาที มีโอกาสที่ผู้ชมเว็บไซต์จะไม่คลิกบทความเข้าไปบนหน้าเว็บไซต์ แต่ในขณะที่มีผู้ชมหน้าใหม่ใช้เวลานานในระหว่างที่เข้าเว็บไซต์ การมีส่วนร่วมนี้จะทำให้เกิดแนวโน้มที่ผู้ชมจะกลับมายังเว็บไซต์อีก รวมไปถึงเพจอื่นๆ ในเว็บไซต์ที่จะได้ถูกรับชมและใช้เวลาอ่านที่นานขึ้น นั่นหมายถึงผู้ชมจะเห็นโฆษณาได้มากขึ้น

5.โฮมเพจ จุดแลนดิ้งที่ดีที่สุด

สิ่งที่ผู้ชมยังคงให้ความสำคัญอยู่มากคงหนีไม่พ้น “โฮมเพจ” หรือหน้าแรกของเว็บไซต์ ซึ่งจะหาขาลงนั้นค่อนข้างยากเพราะคงทนไม่มีวันตาย แม้ว่า Facebook หรือ Google จะเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้อ่านหน้าใหม่และผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์คลิกลิงก์ไปที่บทความมากกว่าเข้ามายังหน้าแรกของเว็บไซต์ก็ตาม  เรื่องของ Loyalty (ความภักดี) ที่ผู้ชมมีต่อเว็บไซต์ก็จะทำให้มีการกลับเข้ายังหน้าโฮมเพจบ่อยๆ พฤติกรรมที่พบคือเมื่อผู้อ่านมีส่วนร่วมและเกิดความภักดีจะมีความชัดเจนที่จะอยู่ในเว็บไซต์อย่างกระตือรือร้น การใช้งานจะวัดได้จาก ผู้ชมที่เข้าชมมากกว่าวันเอื่น ถึง 50% ของเกณฑ์ที่กำหนด โดยเข้าไปที่หน้าแรกมากกว่าที่บทความ นอกจากนี้ การมีผู้สมัครเป็นสมาชิกจะเป็นผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมมากกว่าผู้ชมในภาพรวมซึ่งจะกลายเป็นผู้ใช้ขาประจำที่เข้าใช้บ่อยทราฟฟิกโฮมเพจก็จะพุ่งสูงขึ้นมากกว่าบทความ

จากข้อมูลทั้งหมด สรุปได้ว่าการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความภักดีขึ้น ส่งผลต่อการเข้าชมเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง การนำเอาเครื่องมือต่างๆ มาใช้สร้างและเพิ่มจำนวนผู้ชมให้เป็นขาประจำเว็บไซต์ของเราได้ การพึ่งพาแพลตฟอร์มอย่างกูเกิลและเฟซบุ๊กก็ยังคงไว้เพราะจำเป็นสำหรับการเรียกผู้ชมหน้าใหม่เข้าสู่เว็บไซต์  การสร้างทราฟฟิกให้แก่เว็บไซต์จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไปไม่ได้เลย

Leave a Comment