วิธีง่ายๆ ดันเพจให้ติดอันดับในช่องค้นหาเฟสบุ๊ค
1. การตั้งชื่อเพจ (PAGE NAME)
ชื่อเพจเป็นด่านแรกที่ทำให้ลูกค้าค้นหาร้านเราเจอเลยค่ะ ยิ่งถ้าลูกค้าเซิซ (Search) แล้วเจอเราง่ายเท่าไร ยิ่งทำให้เรามีลูกค้าเข้าร้านเยอะเท่านั้น เทคนิคง่ายในการตั้งชื่อเพจ
-
ชื่อร้านต้องอ่านง่าย
-
ลูกค้าต้องรู้ว่าขายอะไร
-
คำแรกของชื่อเพจสำคัญที่สุด
-
อย่าตั้งชื่อยาวมากเกินไป
ในส่วนนี้ให้ใส่สินค้าที่คุณขายเข้าไปด้วย เอาให้เป็นคำ (Keyword) ที่คิดว่าลูกค้าจะใช้ค้นหาสินค้าของคุณนะคะ เช่น จากเดิมใช้ว่า “Pimploen’s Shop” ก็อาจจะเพิ่มเป็น “Pimploen’s Shop สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เดรส”
2. ตั้ง URL FACEBOOK PAGE (USERNAME)
URL หรือ username บน Facebook จะแสดงในรูปแบบ “www.facebook.com/username” ตรง username หลัง / นี่ล่ะค่ะที่เราต้องคิดให้ดีว่าจะตั้งอย่างไรให้คนค้นหาเจอและติดอันดับทั้งบน Facebook และ Google ซึ่งเทคนิคการตั้งง่ายๆมีอย่างเดียวเลยคือ สั้น กระชับ เป็นคำที่คนใช้เซิซ หรือจะใช้ชื่อแบรนด์ก็ได้
3. ระบุข้อมูลใน ABOUT (เกี่ยวกับ) และข้อมูลสินค้า)
การใส่ข้อมูลใน About (เกี่ยวกับ) ในข้อมูลเพจสำคัญมากเช่นกัน ควรใส่รายละเอียดที่ตรงกับที่คำที่ลูกค้าจะพิมพ์ค้นหาให้มากที่สุด ซึ่งอันนี้ไม่ง่ายเลยเพราะข้อมูลในส่วนนี้จำกัดตัวอักษรให้เพียงแค่ 150 ตัวอักษรเท่านั้น ตรงส่วนนี้ก็ให้ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้าของคุณจะเป็นไอดี LINE LINE@ สำหรับติดต่อก็ได้ค่ะ
จากนั้นก็เขียนอธิบายเกี่ยวกับสินค้าที่คุณขาย โดยพยายามใช้คำที่คิดว่าลูกค้าน่าจะใช้ค้นหาสินค้า เช่น “สินค้าแฟชั่น” หรือ “เสื้อผ้า” และคำว่า “ราคาถูก” ค่ะ และถ้าอยากให้ลูกค้าค้นหาเราเจอง่ายยิ่งขึ้น แนะนำให้ใส่รายละเอียดในส่วนของสินค้าด้วยจะยิ่งมีผลต่อการค้นหาด้วยค่ะ
4. ใส่ เว็บไซต์ (WEBSITE)
การใส่ข้อมูลตรงนี้ก็จะทำให้เพจของคุณสมบูรณ์ขึ้น มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
5. ระบุ ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อ
เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อร้านเราได้ หรือมั่นใจว่าเราเป็นร้านที่น่าชื่อถือ ที่สำคัญหากใส่ที่อยู่จะช่วยในเรื่องเมื่อลูกค้าทำการค้นหาข้อมูลในพื้นที่ใกล้เคียง หากลูกค้าอยู่ใกล้เคียงเรา จะทำให้ลูกค้าเชื่อถือ และมั่นใจในร้านเรามากยิ่งขึ้น
6. เขียนโน้ต (FACEBOOK NOTES) รองรับการค้นหา
จากข้อ 1-6 ด้านบนนั้นคุณสามารถใส่ได้เพียงข้อความสั้น แต่ในหัวข้อนี้เป็นโอกาสอันดีของคุณแล้วที่คุณจะสามารถอธิบาย ข้อมูลร้าน ข้อมูลสินค้า รวมไปถึง ใส่คีย์เวิร์ดที่เหล่าบรรดาลูกค้าใช้พิมพ์ค้นหามาใส่ได้อย่างเต็มที่ นอกจากเขียนโน้ตแนะนำร้านแล้ว คุณยังสามารถใช้โน้ตในการเขียนอัพเดตข้อมูลข้าวสารต่างๆ โปรโมชั่น สินค้าเข้าใหม่ในโน้ต แถมแอดรูปใส่โน้ตได้ด้วย
7. ใส่ คีย์เวิร์ด (KEYWORD) และโพสต์สม่ำเสมอ
ใส่คีย์เวิร์ด (Ketword) ในโพสต์ โพสต์บ่อยๆ และสม่ำเสมอ ติดแฮชแท็ก (HASHTAG) ทำให้คนไลค์โพสต์และเพจ
ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลานะคะ