3 สิ่งที่ SME ยุคนี้ต้องทำทันที

สวัสดีค่ะ พบกับ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ที่จะมาแชร์บทความที่ผู้ประกอบการ SME ที่เพิ่งเริ่มต้น “ต้องทำ” 

เพราะในการก้าวเข้าสู่สังเวียนของ Online Marketplace ที่แสนจะดุเดือดนี้ยังคงมีคู่แข่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

และสิ่งที่ SME จะต้องทำ 3 สิ่ง ดังนี้

1.มองหาผลประโยชน์จากการแข่งขัน

Online Marketplace และ Marketplace ECommerce ในไทยถือว่าแข่งขันกันอย่างร้อนแรง

การแข่งขันกันสูงในตลาดออนไลน์นี้ คงหนีไม่พ้น Lazada ที่กำลังสู้กับ Shopee ที่ต้องการครอบครองอันดับ 1

ส่วน JD Central ที่ไม่ได้มาเล่นๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่เข้าแข่งขันในตลาดนี้

แบบนี้ SME ควรทำอย่างไร? แน่นอนว่าสถานการณ์เช่นนี้เป็นโอกาสให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในตลาดของเขา

การเข้าไปขาย นำเสนอโปรโมชั่นดีๆ มีการดึงทราฟฟิก หรือจำนวนคนเข้าดูเว็บ

โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรเลยเผลอๆ ค่าคอมมิชชั่นบางเจ้า 0% ไปอีก

ดังนั้น SME จะต้องเข้าไปศึกษาและเติบโตในสถานการณ์เช่นนี้ให้ได้

2.สร้างแบรนด์สร้างฐานลูกค้า

หลังจากที่สามารถเข้าไปขายใน Marketplace ได้แล้ว ในนั้นจะมีทั้งร้านค้าใหญ่เล็กมากมาย

สิ่งที่ต้องทำถัดมาก็คือการสร้างตัวตนในโลกออนไลน์

โดยการนำเสนอแบรนด์ให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลตัวตนของแบรนด์ได้ง่ายๆ

อย่างเช่น การให้ยี่ห้อ, การระบุที่ตั้งหน้าร้าน, เบอร์โทร, โดเมนเนมของเว็บไซต์, IG ไปจนถึง Facebook Fanpage

ระบุทุกช่องทางการติดต่อ และจะต้องมีข้อมูลที่สร้างความน่าเชื่อถือ

สร้างความแตกต่างด้วยความเป็นตัวเองของแบรนด์ ไม่ว่าจะด้วยภาพลักษณ์ การนำเสนอ Content

หรือแม้แต่การเล่า Story ความเป็นมา คุณค่าที่มอบให้สังคม พยายามสร้างตัวตนในใจลูกค้าเพื่อให้เกิดการจดจำ

ทั้งด้านสินค้าและบริการ แม้ว่าจะมีความเหมือนกับเจ้าอื่นแต่ต้องหาความแตกต่างสร้างความประทับใจ

3.ลงโฆษณาออนไลน์

ปัจจุบันเครื่องมือโฆษณาที่ดีที่สุดตอนนี้คือ Google และ Facebook

เป็นเครื่องมือที่สามารถทำเองได้ไม่ยาก และถ้าหากไม่ใช้ก็จะเข้าถึงลูกค้าออนไลน์ยาก

อย่าง Google Adwords ก็ต้องลองลงทุนกับ Keywords หรือคำค้นหาที่เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ

หลังจากทำการโฆษณาไปแล้วก็จะต้องไม่ลืมที่จะวัดผลประสิทธิภาพของโฆษณาด้วย

และจะต้องไม่ลืมที่จะใช้เครื่องมือชั้นดี อย่าง Facebook Ads ซึ่งเฟซบุ๊กเก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้โดยละเอียด

การกดโปรโมทด้วยตัวเองเป็นทางเลือกที่ดี เพราะจะได้ทราบถึงการเลือกกลุ่มเป้าหมาย

ปริมาณการเข้าถึงเนื้อหา พฤติกรรม งบประมาณ และผลที่ได้รับ

นอกจากนี้ก็ยังมี IG และ Youtube ที่น่าสนใจและลองเรียนรู้เพิ่มได้อีกด้วย