4 หลักจิตวิทยาที่ทำให้คุณชนะคู่แข่งได้
การทำธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงนั้น นอกจากสินค้าหรือบริการคุณจะมีคุณภาพที่สู้ได้แล้ว การเอาชนะใจกลุ่มเป้าหมายของคู่แข่งก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากซึ่งกระบวนการเอาชนะการแข่งขันทางการตลาดขึ้นอยู่กับ กลยุทธ์ในการสร้างนิสัยของผู้บริโภคของแบรนด์นั้น
1.ต้องไวกว่าคู่แข่ง
การทำความเข้าเหตุผลของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกใช้สินค้าและบริการแล้ววิเคราะห์จากขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้บริโภคต้องเจอแต่ละกระบวนการจนกว่าจะเจอปัญหาและความต้องการของลูกค้าซึ่งเป็นหน้าที่ของแบรนด์ที่จะต้องหาสิ่งเติมเต็มให้กับผู้บริโภคให้ได้ไวกว่าคู่แข่ง
2.ตอบแทนด้วยอะไรที่มากกว่า
การให้รางวัลเพื่อสร้างความพอใจของสมองจนเกิดเป็นสภาวะไร้สำนึกในสมอง การอยากได้รางวัลนั้นก็จะกลายเป็นการสร้างนิสัยออกมา อย่างเช่น Facebook ผู้ใช้เข้ามาเช็ค Comment หรือยอด Like ยอด Share เป็นการสร้างนิสัยให้เกิดขึ้นและได้รับการตอบแทนความพึงพอใจด้วยการได้รับข้อความหรือได้เห็นคำตอบต่างๆ
3.ต่อเนื่องสม่ำเสมอ
จากการวิจัยพบว่าการกระทำบ่อยๆ ถี่ๆ ก่อให้เกิดเป็นนิสัยได้ การที่แบรนด์สามารถนำสินค้าไปให้ผู้บริโภคเข้าถึงและได้ใช้งานบ่อยๆ จนติดการใช้งานก็จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างนิสัยที่ทำเป็นประจำ เช่น การจัดโปรโมชั่น, Special Event, การให้ส่วนลดบ่อยๆ หรืออื่นๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคได้เกิดการทดลองใช้ถี่ๆ
4.เริ่มแรกต้องใช้งานง่าย
ความง่ายในการใช้งานเป็นจุดเริ่มต้น สร้างความประทับใจด้วยการทำให้การใช้งานง่ายเข้าไว้ เพราะลักษณะนิสัยพื้นฐานของคนส่วนใหญ่คือชอบความสะดวกสบาย แน่นอนว่า ถ้าเกิดความยุ่งยากตั้งแต่เริ่มแรกอาจไม่เป็นที่พึงพอใจในการที่จะใช้งานในครั้งต่อไปได้