เฟซบุ๊คเพิ่มปุ่ม หยุดโฆษณาซ้ำซาก !
ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกรำคาญโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ยิ่งถ้าคุณเคยซื้อสินค้าหรือมีสินค้าชิ้นนั้นอยู่แล้วแต่ยังเห็นโฆษณา จึงทำให้หลายคนรู้เบื่อกับโฆษณาต่างๆ ที่ขึ้นมาซ้ำซากจำเจ
ที่ผ่านมา Facebook ได้มีปุ่มให้ผู้ใช้งานสามารถกดซ่อนโฆษณาได้ โดยให้เลือกเหตุผล 3 ข้อด้วยกัน
- โฆษณานี้ไม่เกี่ยวข้องกับฉัน
- ฉันเห็นโฆษณานี้บ่อยเกินไป
- โฆษณานี้ไม่เหมาะสม
- ล่าสุดเฟซบุ๊กมีปุ่มใหม่ให้ผู้ใช้งานกดปุ่ม I already own this เป็นปุ่มที่จะส่งให้ระบบทราบว่า ผู้ใช้ที่เห็นโฆษณาชิ้นนี้ ได้ซื้อสินค้าตัวนี้แล้ว มีสินค้าตัวนี้แล้ว เลิกโฆษณาซ้ำซากให้ผู้ใช้เสียที
การเพิ่มปุ่มใหม่ของเฟซบุ๊กค่อนข้างมีประโยชน์ เพราะเมื่อก่อนนักการตลาดจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าลูกค้าที่ซื้อของโดยช่องทางออฟไลน์แล้วเวลาที่พวกเขาเห็นโฆษณา ก็มีเพียงช่องทางเดียวที่สามารถเลือกได้ก็คือ “ฉันเห็นโฆษณานี้บ่อยเกินไป” นักการตลาดจึงได้ข้อมูลไม่ตรงกับความจริง อาจจะตีความข้อมูลผิดพลาดได้ เพราะลูกค้าที่กดปุ่มนี้อาจจะซื้อสินค้า หรือมีสินค้าชิ้นนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ทางเฟซบุ๊คระบุว่าการเพิ่มปุ่มขึ้นเพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีกับโฆษณาของเฟซบุ๊ก เพราะถ้าผู้ใช้ได้ทำการซื้อผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอยู่นี้ไปแล้ว ทางระบบก็จะได้แสดงโฆษณาชิ้นใหม่ที่ตรงกับความชอบของผู้ใช้แทน จึงเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้บริโภค