10 กฏเหล็กสร้างเนื้อหาโดนใจผู้บริโภค

10 กฏเหล็กสร้างเนื้อหาโดนใจผู้บริโภค

อยากสร้างเนื้อหา (Content) ให้โดนใจผู้บริโภคได้อย่างง่ายๆ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ มีเคล็ดลับมาฝาก 10 ข้อ ซึ่งการสร้างเนื้อหาเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการรับรู้แบรนด์ การติดตามอย่างต่อเนื่อง เป็นการขยายฐานผู้บริโภค ธุรกิจจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดหรือไม่ การสร้างเนื้อหาจึงมีส่วนสำคัญในการทำกลยุทธ์ทางการตลาด ช่วยให้เป็นที่จดจำและสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นจากคู่แข่งได้อีกด้วย เทคนิก 10 ข้อในวันนี้ที่จะนำเสนอ มีดังนี้

1.กำหนดกลุ่มผู้บริโภค/กลุ่มเป้าหมาย

การที่จะเขียนเนื้อหาที่ดีได้นั้นจะต้องรู้ก่อนว่าแบรนด์ต้องการสื่อสารกับใคร ซึ่งคนในแต่ละกลุ่มที่แบรนด์ต้องการจะให้รับรู้ตัวตนมีแนวคิดเช่นไร ต้องการหรืออยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอะไร ชอบสื่อประเภทไหน ข้อความแบบไหน มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรที่ต้องการให้แบรนช่วย จะทำให้คนกลุ่มนั้นเข้าถึงแบรนด์สินค้าหรือบริการได้อย่างตรงจุด

2.ไอเดียสร้างสรรค์

ใช้ความสร้างสรรค์ในการสร้างเนื้อหาให้โดดเด่น การใช้ภาษาที่แปลกใหม่ เร้าอารมณ์ ช่วยให้การสร้างเนื้อหามีความน่าสนใจ มีความทันสมัยมากขึ้น ช่วยให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมกับเนื้อหานั้น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือในเนื้อหาจะต้องสอดแทรกความรู้ เนื้อหาที่มีคุณค่า มีประโยชน์ มีความแตกต่างและมีจินตการ

3.วิธีการนำเสนอหลากหลายรูปแบบ

รูปแบบในการนำเสนอเป็นอีกสิ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ไม่ใช่เพียงแค่ทำเนื้อหาหรือคอนเทนต์โดยการเขียนเพียงอย่างเดียว การนำเสนอในรูปแบบอื่นๆ ก็ช่วยให้ดึงดูดใจผู้อ่านได้ โดยที่ไม่ทำให้รู้สึกว่าน่าเบื่อ แถมยังกลายเป็นแฟนคลับที่ติดตามแบรนด์ไปอีก อย่างการใช้ ภาพ วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิก

4.ติดตามกระแสตลอดเวลา

การเกิดกระแสต่างๆ ขึ้นในแต่ละวันนับเป็นโอกาสที่ดีที่แบรนด์สามารถนำมาต่อยอดในการทำเป็นเนื้อหาเพื่อนำเสนอผู้บริโภคให้เกิดความน่าสนใจขึ้นมาได้ แต่อย่างไรก็ควรคำนึกถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ว่ากระแสที่จับมานำเสนอไปในทิศทางเดียวกับแบรนด์หรือไม่

5.สร้างกลุ่มคำค้นหา

การสร้าง Keyword list หรือ คำวลีที่ผู้บริโภค/กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ใช้ในการค้นหาข้อมูลจากช่องทางออนไลน์ ส่วนใหญ่จะเป็นคำสะท้อนที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค อย่างเรื่องของปัญหา หรือความต้องการของแต่ละบุคคล การเลือกคำค้นได้ถูกต้องจะทำให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคสามารถคนหาเจอและมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

6.ต้องทำ SEO

การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหาในตำแหน่งที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ต่างๆ อย่าง Google, Yahoo, Bing การติดหน้าแรงของ Search Engine นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากมีการแข่งขันกันและการที่จะทำให้เว็บไซต์ติดอยู่ในอันดับที่ดีก็จะต้องมีปัจจัยหลายๆ ปัจจัย มีเรื่องของขั้นตอนต่างๆ ที่จะต้องประกอบกันในส่วนของเนื้อหาที่นำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นภาพ วิดีโอ ถ้าหากแบรนด์สามารถทให้ติดบนหน้าแรกหรือติดบนอันดับต้นๆ ของผลการค้นหาได้จะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ชมบนเว็บไซต์ได้มากขึ้นเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

7.หัวข้อต้องโดนใจ

การสร้าง headline ที่จะนำเสนอเป็นหัวใจสำคัญในการเขียนเนื้อหา หัวเรื่องที่ดีต้องครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภครับรู้เรื่องราวแต่ละโพสต์ แต่ละบทความหรือโฆษณาว่าเกี่ยวกับอะไร นอกจากนี้การทำหัวข้อที่ดียังช่วยเพิ่มการดึงดูดความสนใจจากผู้ชมมายังเนื้อหา ที่ต้องการนำเสนอช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น

8.อ้างอิงที่ไปที่มา

ในการสร้างเนื้อหาบางทีก็จำเป็นต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มา เนื่องจากการเสนอตัวเลขหรือข้อเท็จจริงต่างๆ ต้องการที่ไปที่มาว่าเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น ได้รับข้อมูลมาจาก สำนักข่าว สถาบันการศึกษา องค์กรวิเคราะห์วิจัยข้อมูล จะทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงข้อมูลที่ถูกต้องทำให้เนื้อหามีคุณภาพ เพราะถ้าหากแบรนด์เขียนเนื้อหาด้วยการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงก็มีผลต่อทางกฏหมายได้

9.เนื้อหาที่ดีช่วยแก้ปัญหาผู้บริโภคได้

การที่แบรนด์สามารถแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้บริโภคได้ด้วยสินค้าหรือบริการ จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจได้เป็นอย่างมาก การที่จะสร้างเนื้อหาให้เป็นที่ชื่นชอบก็จะต้องมีเรื่องราวที่สามารถช่วยเหลือ แก้ปัญหา ไขข้อสงสัยให้ผู้บริโภคได้อย่างเป็นประโยชน์ หากทำได้เช่นนี้ก็ไม่ยากเลยที่แบรนด์จะเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้บริโภคได้

10.หมั่นพัฒนาและปรับปรุงข้อผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง

เนื้อหาที่สดใหม่จะทำให้มีความน่าอ่านยิ่งขึ้น ยิ่งข้อความมีความกระชับ ชัดเจน ตอบปัญหาหรือสิ่งที่ผู้บริโภคอยากรู้ได้ เป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์ มีคุณค่า มีการปล่อยเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ เนื้อหาอัพเดทตลอดจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและกลายมาเป็นผู้ติดตามที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ได้อีกด้วย

10 แนวทางนี้จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ใช้ประกอบการเขียนเนื้อหาให้เจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคได้และยังสร้างความพึงพอใจ ช่วยให้แบรนด์มีความอัพเดท ตอบความต้องการของผู้บริโภคได้ตลอดเวลา