5 เทรนด์ค้าปลีก แบรนด์อยากสำเร็จต้องเช็คด่วน
ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เมื่อพฤติกรรมส่วนใหญ่ถูกผูกติดบนโลกออนไลน์ จึงเป็นโจทย์ที่ธุรกิจต้องตีให้แตกและต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนา การปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ แล้วทำความเข้าใจกับความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ในปี 2019 นี้ อะไรที่ผู้บริโภคเคยทำพฤติกรรมเดิมๆ จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงที่จะทำมากที่สุด อย่างการสั่งซื้อสินค้าเอง ชำระเงินด้วยตัวเอง แต่ไม่รวมการขนส่งสินค้าด้วยตัวเองหรือการหอบหิ้ว ซึ่งผู้บริโภคต้องการทำในทันที การดำเนินการเองทันใจไม่ต้องรอรับบริการจึงทำให้ผู้บริโภคเป็นผู้ควบคุมการซื้อเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นถ้า 5 แบรนด์อยากสำเร็จ มาดูกันว่า 5 เทรนด์ค้าปลีก ถ้าหากแบรนด์อยากสำเร็จต้องเช็คด่วน
ต้องกลายเป็นเงาตามตัวผู้บริโภค
นักการตลาดจะต้องกลายเป็นเงาตามตัวผู้บริโภค ต้องรู้ทุกอย่างไม่ใช่เพียงแค่ข้อมูลการซื้อแต่ต้องรู้ไปจนถึงความต้องการของลูกค้า รู้ว่าลูกค้ากำลังประสบปัญหาต้องการความช่วยเหลือด้านอะไร กำลังค้นหาสินค้าใด ต้องการแบบไหน แล้วหาโอกาสปิดการขายให้ได้ ทำให้หลายแบรนด์เปิดหน้าร้านออนไลน์เพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้าเกิดโอกาสในการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น
ขายให้ถูกที่ถูกเวลา
ไม่ได้จำกัดว่าพื้นที่ขายจะอยู่แค่ร้านค้าออนไลน์หรือออฟไลน์เท่านั้น สิ่งแวดล้อมรอบตัวสามารถเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ขายได้ทั้งหมด
การผสมพันธ์ทางการค้า
การร่วมมือทางธุรกิจเกิดขึ้นมากมาย ในยุคดิจิทัลจึงต้องมีมากกว่านั้น เทรนด์การผสมพันธ์ทางการค้า ช่วยสร้างการเข้าถึงผู้ซื้อในทุกขั้นตอนและทุกช่องทาง เพื่อตอบสนองความต้องการหลักของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งแบบตัวเปล่า อย่างเช่น แบรนด์ดังเฟอร์นิเจอร์จับมือกับบริษัทขนส่ง เพื่อขยายบริการส่งและประกอบเฟอร์นิเจอร์ถึงบ้าน เป็นต้น
ควบคุมการซื้อทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง
เข้าสู่ยุคที่ผู้บริโภคชอบการบริการตัวเอง ผู้บริโภคจะควบคุมกระบวนการซื้อสินค้า ตั้งแต่เดินเลือกสินค้าแล้วส่งกลับบ้านโดยไม่ต้องใช้เงินสด ไม่ต้องต่อคิวชำระค่าสินค้า ไม่ต้องขนสินค้าด้วยตัวเอง แถมไม่จำกัดช่องทางการช้อปปิ้งทั้งในร้านค้าหรือออนไลน์เพียงอย่างเดียว แม้จะไม่มีพนักงานมาคอยบริการ แต่ลูกค้าก็สามารถช้อปปิ้งโดยใช้ระบบตัดเงินอัตโนมัติได้ทันที ห้างสามารถเปลี่ยนลานจอดรถเป็นพื้นที่รับสินค้า เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่สั่งออนไลน์ มารับได้ภายใน 5 นาที สำหรับคนที่ไม่มีรถ หรือสั่งสินค้าน้อยชิ้นก็จะมีจุดรับสินค้าอัตโนมัติเพียงสแกนบาร์โค้ด สินค้าก็จะลำเลียงมายังจุดรับสินค้าทันที เป็นต้น
เชื่อในข้อมูลมากขึ้น
จากเดิมที่เคยเชื่อคนดัง ผู้บริโภคหันมาเชื่อ micro Influencer กันมากขึ้น จนผู้บริโภคกลายเป็น Influencer ที่มีบทบาทและอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากขึ้น การประมวลผลของ AI ที่สามารถจัดเก็บข้อมูลของผู้บริโภคได้อย่างละเอียด แนะนำสินค้าได้อย่างตรงใจ โดยที่ระบบนำข้อมูลมาวิเคราะห์แล้วเรียนรู้จากอารมณ์ ความรู้สึกได้อย่างแม่นยำ จึงทำให้การซื้อเป็นไปได้ง่ายึ้น เทคโนโลยีเหล่านี้จะมาช่วยให้การนำเสนอสินค้าได้ตรงกับความต้องการของตัวผู้บริโภคมากที่สุด