6 กลยุทธ์สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ที่จดจำ การเริ่มต้นทำธุรกิจสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณควรนึกถึงคือ แบรนด์ (Brand) ซึ่งคำ ๆ นี้หลายคนคงคุ้นหูกันดีอยู่แล้ว ในการทำธุรกิจนั้น การสร้าง แบรนด์ เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เป็นข้อได้เปรียบและแบรนด์เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ในส่วนของการร้างแบรนด์นั้นไม่ใช่แค่การตั้งชื่อ ออกแบบโลโก้ หรือการออกแบบ package เพียงเท่านี้แต่นักธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จจะต้องถ่ายทอดความรู้สึกไปยังตัวสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงตัวแบรนด์ด้วย มาดูกลยุทธ์สำคัญที่จะทำให้คนร้องอ๋อ! กันเลย
1. จุดเริ่มต้นของการสร้าง แบรนด์ (Build the Brand)
การสร้างแบรนด์เราจะต้องรู้ก่อนว่าเรากำลังจะทำธุรกิจอะไรอยู่ ต้องการหาลูกค้าลักษณะไหน การหาจุดยื่นของตัวเองเพื่อให้กลุ่มลูกค้าสามารถคาดหวังจากสิ่งต่างๆจากแบรนด์ของเราได้ใส่ความเป็นตัวเองลงไปในตัวสินค้าด้วย เช่า ซื่อสัตย์ในการนำเสนอข้อมูล ทำให้ลูกค้ามีความผูกพันธ์ ความรู้สึกทีดี ความภักดีต่อตัวสินค้า เกิดการซื้อซ้ำ การบอกต่อ ซึ่งสิ่งเหล่าส่งผลดีในระยะยาวต่อตัวสินค้าและภาพลักษณ์ของแบรนด์ หากเราเลือกที่จะโกหกลูกค้าเราก็จะขายดีในช่าวแรกแต่ไม่มีความยั่งยืน ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อตัวแบรนด์ ต่อตัวสินค้าผลสุดท้ายก็นำเนินธุรกิจต่อไปไม่ได้
2. การสร้างโลโก้ (Logo Design)
การสร้างโลโก้นั้นหากเปรียบเทียบคือการส้รางสัญญาลักษณ์ที่เป็นตัวแทนสินค้า บริการ องค์กร รวมถึงความรู้สึกต่างๆ การสร้างโลโกหรือการใช้สีกำกับโลโก้นั้นๆจำเป็นที่จะต้องจดลิขสิทธ์เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ เป้าหมายการสร้างโลโก้นั้นสำคัญเพราะเป็นการให้ผู้บริโภคเห็นแล้วรับรู้ถึงอะไร ส่วนสโลแกนนั้นเพื่อกำกับ กับโลโก้ประกอบกัน สโลแกนมีไว้ให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเราง่ายขึ้น เช่น หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา รักคุณเท่าฟ้า เค็มแต่ดี ใครใครก็บินได้ ใช้ดมใช้ทาในหลอดเดียวกัน สิ่งเหล่านี้เป็นตัวช่วยให้ผู้บริโภคจดจำตัวสินค้าได้ง่ายขึ้น
3. การสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
เมื่อเริ่มต้นที่จะสร้างธุรกิจการสร้างการรับรู้ของแบรนด์นั้นไม่ใช่เพียงแค่การลงทุนในการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพียงอย่างเดียวเราจำเป็นจะต้องทำรอบด้าน การสร้างการรับรู้ของแบรนด์นั้นจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ การที่เรานำแบรนด์ไปทำความรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักชื่อแบรนด์ รู้ถึงคุณภาพของสินค้าที่สร้างขึ้น การสร้างสิ่งเหล่านี้เพื่อให้เกิดความผูกพันธ์ระยะยาว
4.สร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ (Royalty of Brand)
สิ่งหนึ่งที่จะทำให้การเริ่มต้นธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นก็คือการสร้างความจกรักภักดีต่อแบรนด์และสินค้า เพราะการรักษาฐานลูกค้าเดิมนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งไม่ต่างจากการสร้างลูกค้าใหม่ การที่ผู้บริโภคซื้อสินค้านั้นนอกจากความจำเป็นแล้วแต่เป็นความผูกพันธ์ ความเชื่อมั่น กับแบรนด์นั้นๆอีกด้วย สิ่งนี้แบรนด์จำเป็นจะต้องรักษาคุณภภาพและมาตรฐานของการดูแลความสัมพันธ์ของแบรนด์และลูกค้าไว้ให้ดี การที่จะทำให้ผ๔้บริโภคไม่หนี้ไปจากแบรนด์มีปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน เช่น การบริการหลังการขาย การทำCSR สิ่งเหล่านี้ต้องทำควบคู่กันไปเพื่อให้เกิดภาพรวมที่ดีต่อแบรนด์
5.ทำความเข้าใจลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ (Keep Relationship)
แน่นอว่าการเริ่มต้นธุรกิจลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จดังนั้นเพื่อให้กลุ่มลูกค้ายังคงอยู่กับแบรนด์ของเราไปนานๆ เจ้าของธูรกิจจำเป็นที่จะต้องพัฒนาสินค้าของตัวเองอยู่เรื่อยๆเพื่อที่จะให้คู่แข่งตามเราไม่ทัน เช่น ช่างนี้เป็นช่วงที่คนนิยมทานรสชาติไข่เค็ม เจ้าของธุรกิจหลายเจ้าจึงออกสินค้ารสชาติไข่เค็มเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าการทำธุรกิจจะต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา
6.การแตกผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับแบรนด์ (New Line of Products)
เมื่อแบรนด์ของคุณเริ่มที่จะมีสินค้าหรือบริการใหม่ที่ทำการตลาดภายใต้แบรนด์สินค้าเดิมที่มีอยู่การที่จะทำให้ลูกค้าเดิมไม่เกิดความสับสนโดยการสร้างเอกลักษญ์ความใหม่ใส่ลงไปในตัวสินค้าด้วยให้เกิดความแตกต่างจากของเดิมและพัฒนาตัวสินค้าให้ดียิ่งขึ้น สิ่งสำคัญคือการรักษาความเชื่อมั่นของลูฏค้าต่อแบรนด์ของเรา
เพื่อนๆคนไหนกำลังเริ่มต้นทำธุรกิจสนใจทำเว็บไซด์ให้ธุรกิจของตัวเองทางเรารับทำเว็บไซด์สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ