ยอดขายปังด้วย 4 วิธีขายของออนไลน์
ทุกวันนี้เราติดต่อสื่อสารผ่านผ่านออนไลน์แทบจะตลอดเวลา จึงไม่แปลกใจเลยที่การสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เป็นที่นิยมอย่างมากในสังคมปัจจุบันนี้ พ่อค้าแม่ค้าหลายท่านอาจเจอกับปัญหาทำไมลูกค้าจึงเมินสินค้าจากเว็บของเรา เกิดเป็นข้อสงสัยคาใจ ว่าทำพลาดอะไรกันตรงไหน มาตีแผ่ประเด็น เจาะลึกถึงความต้องการของลูกค้า ว่ามีอะไรบ้างก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์
ทำความเข้าใจกันก่อนว่า การซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ลูกค้าไม่ได้ลองใช้สินค้าที่ต้องการซื้อ ลูกค้าไม่ได้สัมผัสหรือลองสวมใส่สินค้า ในข้อจำกัดข้อนี้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะลูกค้ากังวลว่าสินค้าที่ซื้อมาจะมีคุณภาพตรงกับรูปภาพ หรืือข้อมูลที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นำเสนอไปหรือไม่ จะสามารถสวมใส่ได้พอดีหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งทำให้ลูกค้าต้องคิดทบทวนและอาจทำให้ตัดสินใจไม่เลือกซื้อ ดังนั้นเราจึงควรศึกษาความต้องการของลูกค้ากัน Chess Studio รับทำเว็บไซต์ จะขอแนะนำ 4 ข้อหลักๆ ที่จะปั้นเว็บไซต์ให้ยอดขายปัง ด้วยวิธีดังนี้
ข้อแรก First Impression ความประทับใจในครั้งแรก
เว็บสวยมีชัยไปกว่าครึ่ง จากผลการวิจัยที่ออกมาว่าลูกค้าที่ได้รับความประทับใจเมื่อเข้าชมเว็บไซต์ในครั้งแล้วจะรู้สึกดึงดูดใจจนต้องชมต่อว่ามีอะไรบ้างในเว็บไซต์ ในทางกลับกันถ้าเว็บไม่น่าดู ใช้งานยาก ไม่ถูกใจผู้ใช้ก็จะไม่กลับเข้ามาในเว็บไซต์อีกเป็นครั้งที่สอง ยากที่ผู้ใช้งานจะกลับเข้ามาดูอีกครั้ง นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมการออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงามจึงมีความสำคัญ ปัจจัยหลักๆ ของเว็บไซต์ที่ลูกค้าชอบ คือ ออกแบบเว็บไซต์ได้สวยงามน่าสนใจ ไม่ซับซ้อนเข้าใจง่ายใช้ง่าย รวมไปถึงความเร็วในการโหลดเข้าเว็บไซต์ สามารถใช้เว็บได้อย่างไม่มีปัญหา ลองเช็คดูสำหรับท่านที่ได้ทำเว็บไซต์ไปแล้วจะต้องปรับปรุงส่วนใดบ้าง
ข้อสอง ของดีบอกต่อ Social Network ช่วยได้ขายคล่อง
จากข้อจำกัดข้างต้นที่ได้กล่าวไป แม้ว่าเว็บจะดูดีมีความสวยงามน่าซื้อหาสินค้าไว้ใช้อย่างไร แต่ลูกค้าจะทราบถึงคุณภาพของสินค้าเราได้อย่างไร นั้นเป็นอีกประเด็ดที่คุณควรจะต้องโฟกัส ลูกค้าจะซื้อสินค้าจากการบอกต่อ ไม่ว่าจะจากคำบอกเล่าของเพื่อน ญาติสนิทมิตรสหาร พ่อแม่พี่น้อง หรือคนใกล้ตัว ที่สำคัญการรีวิวจากลูกค้าท่านอื่นมีส่วนช่วยให้เกิดความมั่นใจในตัวสินค้ามากขึ้น รีวิวอย่างไรให้ได้ผล รีวิวลงใน Social Network ที่มีผลมากก็จะเป็น Facebook เว็บ pantip ซึ่งจากการรีวิวผู้ที่ใช้มาก่อนได้รับความเชื่อถือจากลูกค้ามากกว่ารีวิวจากผู้ขายซะอีก ถ้าหากการรีิวิวสินค้าของคุณเวิร์คนั้นก็จะนำไปสู่การแชร์ การเข้าถึงและการมองในเห็นในหน้า Feed ของเพื่อนขยายเป็นวงกว้างไปเรื่อย นั่นคือข้อดีของ Facebook ที่คุณไม่ควรที่จะมองข้ามไปเด็ดขาด
ข้อสาม สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า ด้วยความน่าเชื่อถือ
เรื่องใหญ่เลยสำหรับการชำระเงินผ่านระบบทางอินเตอร์เน็ต ลูกค้าส่วนใหญ่มักคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลเป็นอย่างมาก ด้วยความระมัดระวังนี้ทำให้ เราต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้เว็บ ด้วยระบบการชำระเงินที่เป็นสากล อย่างการเลือกใช้บัตรเครดิตจากธนาคารค่ายใหญ่ที่มีชื่อเสียง ระบบจ่ายเงินที่น่าเชื่อถือ และเพื่อความสบายใจของลูกค้า เราควรทำเว็บที่มี Live Chat ให้ลูกค้าได้แชทสด คุยได้รวดเร็วและสะดวกในการติดต่อ ระบุเบอร์โทรศัพท์ E-mail ช่องทางการติดต่ออย่างชัดเจนในหน้าเว็บ ยิ่งมีนโยบายรับประกันสินค้า อย่างการรับประกันหากสินค้าชำรุด ให้เปลี่ยนได้ภายใน 7 วัน จะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
ข้อสุดท้าย มัดใจลูกค้าขาจร ให้เป็นลูกค้าประจำ
หลังจากที่ลูกค้าเริ่มหลั่งไหลเข้ามาแล้ว ลูกค้าได้รับทั้งความพอใจในตัวสินค้าบริการ ลูกค้าก็จะมั่นใจในแบรนด์ของเรา เราก็ควรให้เขาได้มีส่วนร่วมในสินค้าด้วยการให้เขารีวิวสินค้าให้แลกกับการมอบโปรโมชั่น เพื่อแทนคำขอบคุณแก่ลูกค้า เป็นกิจกรรมที่ได้ร่วมกันทำระหว่างพ่อค้าแม่ค้าและลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในระยะยาวได้