ชี้เป้ากลยุทธ์เด็ด e-Commerce 2018

ชี้เป้ากลยุทธ์เด็ด e-Commerce 2018

ปี 2017 ปีที่กำลังจะผ่านไปนี้มีการเติบโตอย่างมหาศาลของการตลาดอย่าง e-Commerce มีที่มาจากการที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ทำให้ผู้ประกอบร้านค้าออนไลน์ ต้องศึกษาว่าเทรนด์ไหนกำลังมา กลยุทธ์ไหนที่ควรนำมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจ
Chess Studio รับทำเว็บไซต์ จึงขอนำเสนอเนื้อหาสำหรับผู้ประกอบการออนไลน์
ใครมองหาโอกาสก่อนย่อมได้เปรียบ มาดูกันว่าในปี 2018 ที่จะถึงนี้มีอะไรที่จะมัดใจลูกค้าได้บ้าง

 

1.การรีวิว Review Marketing

การรีวิวเป็นการตลาดที่โดนใจลูกค้ามากกว่าการโฆษณาอย่างที่เคยทำกันมาเนิ่นนาน เพราะลูกค้าได้แสดงความคิดเห็นต่อสินค้าและบริการได้อย่างตรงไปตรงมา
โดยมาจากประสบการณ์จริงที่สามารถแชร์ให้ผู้บริโภคท่านอื่นได้ทราบ แต่การรีวิวก็เป็นเหมือนเหรียญสองด้าน
ลูกค้ามีโอกาสที่จะรีวิวเชิงลบด้วย หากผู้ประกอบการมีความกล้าที่จะโชว์ทั้งสองด้านให้ลูกค้าเห็นก็จะได้ใจลูกค้ายิ่งขึ้นไป

2.โพสต์เนื้อหาลงบนโซเชียล User-Generated Content

หากคุณอยากให้ได้ผลในการซื้อสินค้าออนไลน์ ต้องให้มีการรีวิวจากผู้ใช้งานจริงซึ่งมีอิทธิให้เกิดการตัดสินใจซื้อถึง 20%
ดังนั้นจึงควรทำการตลาดโดยการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าโพสต์เนื้อหาลงบนโซเชียลมีเดียว เพื่อเป็นอีกช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและผลิตภัณฑ์ ไปถึงแบรนด์

3.เกาะกระแส Augmented reality และ Virtual realinty

ผู้ประกอบการ e-Commerce เริ่มมีการนำ AR&VR เทคโนโลยีเสมือนจริง มาใช้ให้เห็นกันบ้างแล้ว และในอนาคตอันใกล้ก็คาดว่าจะนำมาใช้สำหรับธุรกิจปลีกถึง 171 ล้านคนในปี 2561

4.การชำระเงินแบบดิจตอลผ่านสมาร์ทโฟน Digital Wallet Payments

การชำระเงินที่ง่ายและสะดวกทำให้การช็อปปิ้งออนไลน์เป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยการใช้สมาร์ทโฟนในการชำระเงิน
มีผลสำรวจออกมาว่า 23% ชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน เทียบกับอีก 19% ใช้จ่ายผ่านแท็บเล็ต และผ่านทางอุปกรณ์เดสก์ทอปต่างๆ อีก 16%

5.การโต้ตอบได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา Chat Bot

สิ่งหนึ่งที่ลูกค้าต้องการเป็นอย่างมากคือการตอบคำถามเมื่อลูกค้าต้องการความช่วยเหลือหรือสอบถามข้อสงสัยทั้งในเวลางานและนอกเวลาทำการ
ดังนั้นจึงควรมีแชทบอทบนเว็บไซต์เพื่อให้การตอบคำถามลูกค้า การให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเป็นไปได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา
สิ่งนี้จะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้ แถมยังสร้างชื่อเสียงให้แก่แบรนด์อีกด้วย

6.ผลักดันกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในเครือข่ายสังคมออนไลน์ Influencer Marketing

การผลักดันกลยุทธ์การทำการตลาดโดยอาศัยบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามจำนวนมาก
และคนที่เลือกมาจะต้องมีความรู้ในข้อมูลที่สื่อสารออกไปและความเหมาะสมกับแบรนด์สินค้าอีกด้วย
ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะเอาใจกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในเครือข่ายสังคมออนไลน์

อ้างอิง ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

Leave a Comment