ชี้ชัดการตลาดดิจิทัล ยุค 4.0

ชี้ชัดการตลาดดิจิทัล ยุค 4.0

คงเป็นที่สนใจการอยู่ไม่น้อยในเรื่องของการตลาดดิจิทัลในยุค 4.0 ไม่ว่าธุรกิจตั้งแต่ระดับเจ้าของคนเดียว (Solopreneur)
ไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติที่ขยายสาขามากมาย โอกาสของผู้ทำธุรกิจเล็กๆ ถ้าอยู่ในทำเลที่ดีก็สามารถไปต่อได้
แต่ถ้าไม่ใช่ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอนำเสนอปัจจัยที่การตลาดดิจิทัลจะช่วยให้ร้านค้าของผู้ประกอบการเล็กๆ เดินหน้าต่อไปได้และอยู่ได้อย่างมีชัย

การสร้างแบรนด์ดิจิทัล

นอกจากการตกแต่งร้านให้ดูดึงดูดน่าสนใจ เมนูที่สร้างสรรค์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการสร้างแบรนด์ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อความสำเร็จของธุรกิจ
การเลือกใช้สื่อดิจิทัล จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด ที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและน่าจดจำ
สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บริเวณรอบๆ ในรัศมี 1-3 กิโลเมตร โดยการสร้างเพจบนเฟซบุ๊กเป็นหลัก
ช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสามารถทำได้รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ไปได้อีกเยอะ

การใช้ Facebook Fanpage เป็นเครื่องมือหลักในการสร้างแบรนด์ เชิญชวนลูกค้าเพื่อรักษาระดับยอดขาย
การใช้โฆษณาโปรโมชั่นในการกระตุ้นยอดขายในช่วงที่ลูกค้าน้อย เพื่อให้โพสต์ไปถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งเก่าทั้งใหม่จึงเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง
และจะดีกว่านี้หากนำการตลาดอีเมลมาใช้ร่วมด้วย การขอ E-mail ลูกค้าใหม่ที่เข้ามาหน้าร้าน โดยให้ส่วนลดหรือของระลึกเล็กๆ น้อยๆ
สำหรับส่งโฆษณาเชิญชวนให้กลับมาใช้บริการที่ร้านอีกครั้งโดยผ่าน facebook รวมไปถึงการสั่งซื้อผ่านออนไลน์
บริการจองหรือเดลิเวอรี ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเช่นกัน การหาโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าด้วยการให้ลูกค้าเช็กอิน ไลค์เพจ
จะยิ่งดีขึ้นหากได้อีเมล์ของลูกค้ามาเพื่อเป็นโอกาสในการเปลี่ยนให้ลูกค้าขาจรกลายเป็นลูกค้าประจำ แถมยังเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

ใช้แค่ เพจ อย่างเดียวคงไม่พอ

ถ้าอยากให้ธุรกิจเติบโต นอกจากจะมีหน้าร้านที่ดูดี รองรับลูกค้าได้แล้วนั้น การพัฒนาเว็บไซต์ช่วยให้ร้านค้าน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
ไม่เพียงแต่ให้ข้อมูลบริการของร้านเท่านั้น การมีคอนเทนต์ เพื่อสร้างชุมชนของร้าน สร้างภาพลักษณ์การเป็นผู้เชี่ยวชาญ
ในการให้ข้อมูลนั้นก็ควรเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ให้ข้อคิด มีสาระที่เป็นประโยชน์ จากนั้นนำคอนเทนต์ไปแชร์บนเฟซบุ๊ก
มีส่วนช่วยให้เกิดการแชร์ออกไปกระตุ้นให้คนเข้ามาในเว็บไซต์มากขึ้น การเปิดเว็บไซต์เป็นการเพิ่มช่องทางการค้นพบธุรกิจ
จากเซิร์ซเอนจินอย่าง google ได้ เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายได้อีกด้วย

Google คือผู้รู้ทุกสิ่ง

ต้องยอมรับว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนโลกใบนี้ไม่มีใครไม่พึ่งพา google ซึ่งใครๆ ก็สามารถค้นหาคีย์เวิร์ดต่างๆ ที่ต้องการได้
ซึ่งจุดแข็งของการทำให้ร้านเป็นที่ผ่านตามากที่สุดก็ต้องอาศัย Google เลือกคีย์เวิร์ดให้ตรงกับธุรกิจและมีการค้นหาคีย์เวิร์ดหลายหมื่นครั้งต่อเดือน
หากสร้างโอกาสตรงจุดนี้ได้ โอกาสที่แบรนด์จะมีคนรู้จักและให้ความสนใจก็จะเพิ่มสูงขึ้นมาก
การสร้างคอนเทนต์บนเว็บไซตืให้ติดผลการค้นหาด้วยวิธีการ SEO ก็เป็นวิธีที่ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายสูง เพียงแต่ต้องจับจุดให้ได้
และต้องศึกษาพอสมควร ที่สำคัญการทำคอนเทนต์ให้มีความเป็นตัวตน ให้คุณค่ากับลูกค้า โอกาสที่จะได้ลูกค้าใหม่นั้นไม่ยากเลย

จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น ทุกอย่างสอดคล้องกันทั้งหมด Facebook Fanpage อีเมล์ลูกค้า เว็บไซต์ และการทำ SEO
หากทำได้อย่างครบครันได้รับประสิทธิิภาพสูงสุดของการตลาดดิจิทัลได้ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจนำมาใช้เพื่อสร้างโอกาส ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ไม่ยากแน่นอน

Leave a Comment