แบรนด์ดังยอดขายปังด้วย Influencer
Influencer คือผู้ที่มีอิทธิพลที่สามารถพูดแนะนำเกี่ยวกับสินค้าแล้วส่งผลกระทบทั้งในด้านดีและด้านไม่ดี โดยที่ Influencer มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนดังมีคนรอติดตามและพร้อมรับฟังอยู่เสมอ ในแง่ของการตลาดนั้น Influencer สามารถช่วยให้คนรู้จักแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว เปรียบได้กับเครื่องมือที่เพิ่มพลังให้กับโฆษณาสินค้าและแบรนด์ให้เราได้ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอนำเสนอผลสำรวจที่ชี้กันให้เห็นแบบชัดๆ ถึงการใช้ Influencer มีมาแรงมากๆ ในขณะนี้ นักการตลาดพร้อมที่จะอัดงบเพิ่มเพื่อทำการตลาดและแคมเปญให้ยอดขายพุ่งกระฉูด แบรนด์ดังยอดขายปังกันเลยทีเดียว
ในปีที่ผ่านมานั้น มีแบรนด์มากมายเกิดขึ้นมาอย่างมากมาย และเติบโตมาด้วยการใช้ Influencer ซึ่งมาแรงมากๆ ทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ต่างใช้ Influencer ตั้งแต่การใช้ Top-Tier มีผู้ติดตามเป็นหลักล้านขึ้นไป จนถึง Micro ที่ผู้ติดตามน้อยกว่าตามลำดับ อย่างไรก็ตามการใช้ Influencer มักจะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ซึ่ง Linqia ผู้เก็บสถิติที่สอบถามความคิดเห็นของนักการตลาดเกือบ 200 คน พบว่ามี 39 % ที่จะมีแผนเพิ่มงบในปีนี้สำหรับใช้ Influencer ในการทำแคมเปญการตลาด และนักการตลาดที่มีแผนจะลดการใช้ Influencer มีแค่ 5% เท่านั้น ประเด็นที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการผลักดันด้านการตลาดแบบก้าวกระโดดต้องทราบก็คือ
- มีนักการตลาดถึง 51% บอกว่า เนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่มาจาก Influencer มีอิทธิพลมากกว่าคอนเทนต์ที่ออกมาจากทางแบรนด์เอง
- นักการตลาดถึง 86% ที่ใช้ Influencer ทำการตลาดในปี 2017 ช่วยให้แคมเปญการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 92%
- กลุ่มสำรวจมองว่า แพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่สุุดกับการทำการตลาดแบบใช้ Influencer คือ การใช้ Instagram 92% มากสุด ตามด้วย Facebook 77% สุดท้ายคือ Blog 48%
- มีนักการตลาดถึง 52% บอกถึงแนวโน้มการใช้ Influencer Marketing ในปีนี้ ว่าจะมีการใช้ Influencer ที่หลายหลายขึ้น เช่น Top-Tier, บล็อกเกอร์, เซเลบ คนดัง และ Micro Influencer เพื่อเน้นให้มีการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร
- นักการตลาดถึง 44% มีการวางแผนใช้คอนเทนต์จากอินฟลูเอนเซอร์ มาพัฒนาช่องทางการตลาดแบบออนไลน์และดิจิทัลอื่นๆ ของแบรนด์
- การนำคอนเท้นต์จาก Influencer มาใช้กับ E-commerce สำหรับการเพิ่มยอดขายนั้นมีถึง 36%