3 แนวคิดสร้างคอนเทนท์ อย่างมีพลัง!
แนวคิดสร้างคอนเทนท์ สำหรับผู้ที่ทำคอนเทนท์ต้องติดตามกระแสออนไลน์กันอย่างใกล้ชิดในยุคที่แลนด์สเคปของสื่อเปลี่ยนไป ประเด็นที่น่าสนใจคือ “คอนเทนท์ออนไลน์” ในยุคเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อ ควรจะเป็นไปในทิศทางอย่างไร Chess Studio รับทำเว็บไซต์ สรุปรวบรวมแนวคิดที่ช่วยให้การพัฒนาคอนเทนท์อย่างมีพลัง
1.ฐานผู้บริโภค หัวใจสำคัญที่ให้พลังแก่คอนเทนท์
หลายธุรกิจวัดความสำเร็จหรือล้มเหลวได้นั้นขึ้นอยู่กับออนไลน์ เพราะเราอยู่ในยุคที่ผู้บริโภคมีชีวิตที่เกาะติดกับมือถือ ใช้ชีวิตอยู่บนออนไลน์ ดังนั้นการที่คิดจะทำธุรกิจแบบเดิมๆ คงจะไม่ได้แล้ว การหาฐานผู้บริโภคจากสื่อออนไลน์จึงเป็นปัจจัยสำคัญ หากต้องการสร้างแฟนคลับที่ติดตามแบรนด์ให้ได้เป็นล้าน การเริ่มต้นฐานแฟนคลับจากจำนวนไม่มากแล้วพัฒนาให้แบรนด์มีฐานลูกค้าอย่างเข้มข้นจะทำให้เกิดการมีส่วนร่วม (Engagement) ที่สูงตามมาด้วย การยุคนี้สื่อออนไลน์เป็นตัวสร้างโอกาสเป็นอย่างมาก ถ้าหากคุณหันมาทำการตลาดแบบเล่นกับ Fan base คุณจะต้องเช็คว่าการแบ่งออกเป็นเซ็กเม้นท์ย่อยๆ ในแต่ละกลุ่มมีความต่างกันยังไง การที่คุณสร้างได้คอนเทนท์จะมีพลัง
2.ไม่ใช่แค่เพจวิว
ในยุคที่โซเชียล มีเดีย ครองโลกทำให้วิถีชีวิตของคนเปลี่ยนไปหมด แถมยังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อไปอย่างสิ้นเชิง กลายเป็นสิ่งที่ท้าทายมากในวงการธุรกิจหากใครไวก่อนคว้าโอกาสได้ก่อนก็จะกลายมาเป็นตัวอย่างที่ทำให้เขาเติบโตและความสามารถในการปรับตัวของการเคยทำสื่อแบบเดิมๆ ที่ผ่านมาคนที่ทำคอนเทนท์ส่วนมากวัดผลสำเร็จจากจำนวนเพจวิว ต้องเยอะไว้ก่อน แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงของโซเชียลอย่างรวดเร็ว แต่ละโซเชียลจึงมีวิธีวัดผลที่ไม่เหมือนกัน โดยการนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์เลือกใช้ให้ถูกจะได้ผลที่มากกว่า
3.เจาะกลุ่มเป้าหมาย
ในปัจจุบันการทำการตลาดแบบ Personalizae เป็น Micro Target เปลี่ยนจากเดิมที่เป็นแบบ Mass นั้นจะเห็นความเป็นเซ็กเม้นท์ที่ชัดเจน รู้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร ชอบและไม่ชอบอะไร เราสามารถเห็นได้ในหลายวงการ อย่าง อสังหาริมทรัพย์ที่เจาะเฉพาะคอนโดมิเนียม เป็นต้น การที่แบรนด์สร้างคอนเท้นท์ที่ให้ประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมาย ต่อยอดไปสู่สิ่งที่มีรูปแบบได้มากกว่าเดิม ทั้งในรูปแบบของ Event, WorkShop, Exhibition ในระยะยาวจึงควรโฟกัสที่การแสดงตัวตน Publisher ที่จะคงอยู่ได้ต้องเจ๋งจริง ถ้าหากยังมองในแง่ของเรื่องเพจวิว ทราฟฟิก เน้นจำนวนคนเยอะๆ แบนเนอร์เยอะๆ การตลาดแบบนี้ไม่ยั่งยืน มองหาฐานลูกค้าที่รักเราจริงจะดีกว่า