10 อันดับกลุ่มธุรกิจที่ใช้งบโฆษณากับสื่อดิจิทัลมากสุด
สมาคมโฆษณาดิจิทัล หรือ DAAT ร่วมกับกันตาร์ ทีเอ็นเอส (ไทยแลนด์) เผยผลสำรวจมูลค่าเงินโฆษณาที่แบรนด์ต่างๆ ใช้จ่ายผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2017 มูลค่าอยู่ที่ 12,402 ล้านบาท จากที่ประเมินไว้เพียง 1,250 ล้านบาท ทำให้อัตราการเติบโตจากปี 2017 ขยับขึ้นจากที่คาดไว้ 18% เป็น 31% Chess Studio รับทำเว็บไซต์ นำเสนอ 10 อันดับกลุ่มธุรกิจที่ใช้งบโฆษณาไปกับสื่อดิจิทัลมากที่สุดในปี 2017 ดังนี้
1.กลุ่มยานยนต์ ใช้งบมากกว่า 1,289 ล้านบาท
2.กลุ่มสื่อสาร 1,195 ล้านบาท
3.กลุ่มธนาคาร 847 ล้านบาท
4.กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว 723 ล้านบาท
5.กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ 833 ล้านบาท
6.กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ 640 ล้านบาท
7.กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนม 570 ล้านบาท
8.กลุ่มประกันภัย 539 ล้านบาท
9.กลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 371 ล้านบาท
10.กลุ่มผลิตภัณฑ์แต่งผม 371 ล้านบาท
เฟซบุ๊กครองแชมป์แพลตฟอร์มหลักด้วยเม็ดเงินกว่า 4,000 ล้านบาท
ด้วยเม็ดเงินที่สูงขนาดนี้เทียบเท่ากับ 1 ใน 3 ของมูลค่าสื่อโดยรวมทั้งหมดของต่างประเทศ แบรนด์ต่างๆ เลือกที่จะใช้เฟซบุ๊กเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคทำให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งสูงขึ้น 13% คิดเป็นเงิน 4,600 ล้านบาทในปี 2018 ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากทำให้ธุรกิจนิยมลงโฆษณาอย่างต่อเนื่องหนีไม่พ้น Youtube คิดเป็นเงินกว่า 2,100 ล้านบาท คาดว่าจะเติบโตขึ้นอีกมากกว่า 24% ด้วยรูปแบบคอนเทนท์ที่โดนใจเข้าถึงได้ทุกคน
สำหรับปี 2018 นี้สมาคมโฆษณาดิจิทัลได้คาดการณ์การใช้จ่ายผ่านสื่อดิจิทัลไว้ว่าจะมีมูลค่าสูงกว่าปีที่ผ่านมากกว่ากว่า 2,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 16% อาจจะทำให้มีมูลค่าถึง 14,330 ล้านบาท กลุ่มที่น่าจะมาแรงในปีนี้คือ กลุ่มธนาคารและการเงิน (Banking) ด้วยยอดการเติบโตที่แซงอันดับ 3 จากเดิมจากอันดับ 6 ในปีที่ผ่านมา “มูลค่าเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลของไทยเป็น TOP 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เติบโตขึ้นอีก 5 เท่าภายในปีนี้”