5 บทเรียนสำหรับนักการตลาด 2019

5 บทเรียนสำหรับนักการตลาด 2019

นักการตลาดได้เรียนรู้จากเทรนด์ใหม่ๆ ที่เข้ามาในช่วงต้นปี แนวทางการทำการตลาดดิจิทัลที่จะเปลี่ยนไปในปีนี้ หลังจากที่มีกระแสการตลาดต่างๆ ที่เข้ามากระทบทำให้นักการตลาดได้เรียนรู้ Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ได้สรุป 5 บทเรียนสำหรับนักการตลาด 2019 ดังนี้

1.โซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ยังคงสำคัญในการสร้างแบรนด์ นักการตลาดจึงต้องตื่นตัวกับทุกแพลตฟอร์มเสมอ หากต้องการดันให้แบรนด์เป็น Young and Trendy อยู่ตลอด Twitter ก็เป็นอีกทางเลือกเป็นแพลตฟอร์มที่จะต้องมองและให้ความสนใจในช่วงเวลานี้ซึ่ง Facebook อาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดอีกต่อไป

2.ความไวสำคัญแต่ไม่ใช่ที่สุด Creativity คือสิ่งที่มากกว่า

เมื่อหลายแบรนด์กระโดดเข้าสู่กระแส การที่จะเข้าไปเล่นกับกระแสด้วยความไวยังไม่เพียงพอ ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ การคิดและใส่ไอเดียปั่นคอนเทนต์ของแบรนด์ให้โดดเด่นน่าสนใจ สร้างอิมแพคให้กลายเป็นบทสนทนาต่อไปได้ทำให้เกิดการรับรู้ตัวตน ส่งผลให้คุณโดดเด่นกว่าคู่แข่งท่ามกลางกระแสได้มากกว่าแค่กระโดดเข้ากระแสโดยไม่เพิ่มเติม Creativity

3.รู้จังหวะเวลา

ไม่ใช่เพียงแต่เห็นว่ากระแสมาแรงแล้วแบรนด์จะต้องรีบที่สุด  Timing นั้นสำคัญจริงๆ เมื่อเกิดกระแสเจ้าของแบรนด์ต้องมองจังหวะเวลาที่จะกระโดดเข้าใส่ให้ขาด ถ้าหากเปิดประเด็นเข้ากระแสจะทำให้บทสนทนาจืดลงหรือไม่ จะโดนกล่าวหาว่าเป็นผู้ปั่นกระแสหรือไม่ การวิเคราะห์สิ่งเหล่านี้ให้ดีก็จะส่งผลต่อการเข้าถึงแบบออแกนิคและเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่อง กะช่วงจังหวะเวลาที่ควรจะลงมาเล่นให้ถูก

4.สร้าง Brand Loyalty ได้ทันที

ผู้คนที่เข้าไปเล่นกับกระแสคือ ลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ เมื่อคุณได้โอกาสก็ควรหาจังหวะให้กลุ่มลูกค้าเพื่อสร้างฐานแฟนคลับของแบรนด์ และยังได้ใจของลูกค้าจากการรับฟังอยู่เสมอ พร้อมที่จะตอบแทนในการเป็นลูกค้าชั้นดี แน่นอนว่าลูกค้าคนอื่นๆ ก็อยากที่จะกลายมาเป็นสาวกของแบรนด์ก็เป็นได้

5.ต่อยอดจากกระแส

หลังจากที่เป็นกระแสเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม สิ่งที่ตามมาก็คือการคิดต่อว่าจะทำประโยชน์ให้กับแบรนด์จากกระแสได้อย่างไร ต่อยอดหลังจากที่เกิดกระแสแล้วให้สานต่องานไปสู่จุดขายที่สำคัญต่อไปเรื่อยๆ เป็นสิ่งที่นักการตลาดจะต้องแก้โจทย์ต่อไป

ข้อสรุปทั้ง 5 ข้อเป็นการวิเคราะห์จากกระแสที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลบทเรียนนี้สามารถปรับใช้ได้กับแบรนด์ของคุณ ในยุคที่หลายแบรนด์เข้าใจการทำ Realtime Marketing ตามกระแส การใช้เวลาในการสร้างสรรค์งานลองผิดลองถูกไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้อย่างอิสระเท่าที่ควรเพราะการแข่งขันที่มากขึ้น