3 กลยุทธ์ปรับตัวร้านค้าในยุคลูกค้าเป็นใหญ่

3 กลยุทธ์ปรับตัวร้านค้าในยุคลูกค้าเป็นใหญ่

ในยุคที่ดิจิทัลเกี่ยวข้องแทบทุกเรื่อง ตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน ดิจิทัลเข้าแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ให้ความสะดวกสบาย ดังนั้นธุรกิจในยุคนี้จึงจะต้องบริการได้รวดเร็วและต้องง่ายสำหรับลูกค้า  ปัจจุบันมาร์เก็ตเพลสเป็นช่องทางการขายที่ผู้บริโภคเข้าเยี่ยมชมมากที่สุดสำหรับร้านค้าออนไลน์ การที่ร้านค้าเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อของในออนไลน์ เข้าใจการตัดสินใจซื้อ เข้าใจคู่แข่งขัน รู้จักตลาดเป็นอย่างดี แล้วนำมาปรับกลยุทธ์เป็นของตัวเองให้ได้มากที่สุด

1.การเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดี

แบรนด์ต้องทำการเข้าใจลูกค้า ตั้งแต่เรื่องของรูปภาพสินค้าและคำอธิบายรายละเอียดสินค้าที่ตรงกับความเป็นจริง รู้เกี่ยวกับสินค้าที่จะขายแบบลึกซึ้ง จูงใจด้วยโปรโมชั่นเพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

2.ตอบกลับแชทรวดเร็ว

ทุกช่องทางการติดต่อไม่ว่าจะ LINE, Messenger หรือ Instagram ก็ล้วนแต่ต้องรีบตอบให้ไว เพราะถ้าหากลูกค้าทักมาแล้วหมายความว่าลูกค้ามีความสนใจและคาดหวังการตอบกลับเพียงหลักวินาที การที่ร้านค้าตอบเร็วย่อมได้ใจลูกค้า บวกความประทับใจ ทำให้เข้าสู่กระบวนการตัดสินใจซื้อได้เร็วยิ่งขึ้น

3.การจัดส่งสินค้าได้รวดเร็ว

หากต้องการมัดใจลูกค้าต้องอย่าลืมข้อนี้เด็ดขาด เหมือนกับการเดินไปช็อปปิ้งเองแต่สะดวกสบายกว่าตรงที่มีสินค้ามาส่งถึงบ้านได้ของถูกในแบบถึงที่ ยิ่งเร็วยิ่งประทับใจ รับรองได้ว่าลูกค้าจะต้องกลับมาซื้อของที่ร้านอีกอย่างแน่นอน

การรวบรวมสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มอย่างครอบคลุมในแหล่งซื้อขายออนไลน์ กลยุทธ์ที่สำคัญเลยก็คือ “สินค้าต้องเป็น ของแท้ 100%” ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออันดับแรก การให้การรันตี “หากเจอสินค้าปลอม คืนเงินให้ 3 เท่า” ถ้าร้านค้าขายสินค้าของแท้อยู่แล้วก็ไม่ได้มีความเสียหายอะไร แถมยังเป็นการซื้อใจด้วยการแลกความจริงใจกับผู้บริโภคอีกด้วย

การวางแผนเพิ่มบริการจัดส่งสินค้าให้ได้ภายในวันเดียว ยิ่งทำให้ขาช้อปออนไลน์ปลื้มปิติเพราะการที่สินค้ามาถึงมืออย่างสมบูรณ์และรวดเร็วจะทำให้เกิดกระแสดีมีการรีวิวในเชิงบวกไปจนเกิดความนิยม ยิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมั่นมากขึ้น