เมื่อประเทศไทยของเราได้เข้าสู่ยุค 4.0 หลายคนคงสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SMEs ที่ผันตัวมาสู่การเป็น Smart Enterprises หรือกลุ่ม Startup ที่เน้นการใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และเน้นการทำน้อยได้มากเป็นหลักแต่สำหรับโลกของธุรกิจที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เพียงไม่นานยุค 4.0 ก็คงกลายเป็นแค่อดีต เราคงต้องเริ่มตั้งคำถามถึงการทำธุรกิจยุค 5.0 กันได้แล้วว่าธุรกิจร้านค้าต่าง ๆ ต้องมีการปรับตัวมากแค่ไหน ต้องใช้ กลยุทธ์การตลาดที่แตกต่างไปจากยุค 4.0 อย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมกัน
1.กุญแจสำคัญของการตลาดยุค 5.0 คือ Data
การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นถือเป็นปัจจัยหลักของความสำเร็จของธุรกิจเลยก็ว่าได้ยิ่งเราเข้าสู่ยุคดิจิทัลเแบบตัวยิ่งต้องการข้อมูลในการพัฒนาธุรกิจดังนั้นข้อมูลของผู้บริโภคถือว่าสำคัญและมีหลายบริษัทเปิดธุรกิจขายข้อมูลกันโดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหาข้อมูล รวบรวมข้อมูล
2.Conversion
หลายคนคงเข้าใจว่าการทำcontentนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารออกไปให้ลูกค้าได้รับรู้แต่จะมีลูกค้าสักกี่คนที่สนใจในตัวผลิตภัณฑ์ของเราจริงๆดังนั้นยุคที่เปลี่ยนไปความสำคัญของconversionมากกว่าการทำcontentเสียอีก
3.Experience
ธุรกิจแบบยุคก่อนให้ความสำคัญและเน้นไปที่ตัวสินค้า ราคา คุณภาพแต่ไม่ใช่ยุคนี้เพราะการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าถือว่ามีประสิทธิภาพมากว่า ธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคตจึงต้องมีการสร้างประสบการณ์ที่ดี เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างร้านค้าและลูกค้าให้เหนียวแน่น เริ่มจากการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมีวิเคราะห์จนเข้าใจลูกค้ามากที่สุด เพื่อการทำ Loyalty Program
ในยุคของ4.0จะเน้นไปทางการสื่อสารทางการตลาดเข้าถึงลูกค้าทางช่องทางต่างๆแต่ในยุค5.0นั้นแพลตฟอร์มธุรกิจที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่ม สร้างความสะดวกสบาย ประสบการณ์ที่ดี และมีการเก็บข้อมูล (Data) เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ซึ่งนั่นก็คือการทำการตลาดยุค 5.0 นั่นเอง