Social Media

เทคนิคการตลาดผ่าน Social Media

เทคนิคการตลาดผ่าน Social Media

การตลาด

Chess Studio รับทำเว็บไซต์ มองถึงโลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกๆ อย่างบนโลกออนไลน์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นคุณจึงควรที่จะคอยวิเคราะห์และติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลนี้ สะท้อนพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต ตลอดจนการใช้จ่ายของคนไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ในแง่มุมของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ การสร้างการรับรู้ และเข้าถึงผู้บริโภคในยุคนี้ จำเป็นต้องใช้ “การตลาดออนไลน์” ซึ่งเป็นทางรอดสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน แต่การทำการตลาดให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้นั้น จะต้องใช้ทั้งช่องทาง และเครื่องมือที่ทรงพลัง ตลอดจนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ

 เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้การตลาดผ่าน Social Media ของคุณ

1 ทำการบ้านก่อน

สำหรับการเริ่มทำการตลาดบนโลกออฟไลน์ ถ้าหากคุณต้องการจะขายสินค้าสักชิ้นหนึ่ง คุณคงจะต้องเริ่มจากการมองภาพรวมของตลาด แล้วจึงค่อยๆ เจาะลึกลงไปด้วยการใช้กลยุทธ์ STP หรือการแบ่งส่วนตลาด เลือกตลาดเป้าหมาย และวางตำแหน่งสินค้าของคุณในตลาด เพื่อใช้ในการทำคอนเทนต์ ทำโฆษณา

 

เพราะฉะนั้นจุดเริ่มต้นของการทำการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นจะไม่ได้ต่างอะไรกับโลกออฟไลน์เลยค่ะ ในขั้นตอนแรกนี้ คุณต้องเลือกตลาดที่คุณจะเข้าไป โดยคุณจะต้องศึกษาและหาข้อมูลก่อนว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณคือใคร พวกเขาสนใจคอนเทนต์หรือโพสต์ประเภทไหน หรือพวกเขามีปัญหาหรือมีความต้องการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ซึ่งหนึ่งในวิธีการระบุตัวกลุ่มเป้าหมายของคุณที่ง่ายที่สุด คือ การทำ Buyer Persona หรือการสร้างกลุ่มเป้าหมายในอุดมคติของคุณขึ้นมาค่ะ

ซึ่ง Buyer Persona นั้นก็คือ การศึกษาเกี่ยวกับคนที่คุณต้องการจะรู้จักก่อน เช่น เขาอาศัยอยู่ที่ไหน เขาทำงานอะไร เขาสนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณกำลังรู้สึกสนใจใครสักคน ทั้งๆ ที่คุณก็ไม่รู้ว่า คุณจะเข้ากับคนๆ นั้นได้ดีแค่ไหน ดังนั้นคุณจึงต้องเริ่มหาข้อมูล หรือศึกษาเกี่ยวกับคนพิเศษของคุณเสียก่อน เช่น อายุเท่าไหร่ ทำงานอะไร อาศัยอยู่ที่ไหน สนใจเรื่องอะไร หรือจะติดต่อคนพิเศษของคุณด้วยวิธีไหนดี

หลังจากที่คุณได้ข้อมูลทั้งหมดนี้มา คุณจะเริ่มมีแนวทางในการหาข้อมูลว่า คุณจะเข้าหาเขาด้วยช่องทางไหน หรือจะส่งข้อความแบบไหนให้เขารู้สึกสนใจในตัวคุณหรือสินค้าของคุณค่ะ และที่สำคัญ คุณจะต้องตั้ง Goals & Objectives ของคุณด้วยนะคะ มาถึงตรงนี้เราอยากให้คุณลองคิดดูถึงจุดประสงค์ในการทำ Social Media Marketing 

2 บางทีก้าวเล็กๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

 คุณควรเลือกให้ความสำคัญกับช่องทางที่ใช่และให้ความสำคัญกับช่องทางนั้น แน่นอนว่าคุณจะสามารถเข้าถึงและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก โดยไม่ต้องกังวลว่าจะดูแลพวกเขาได้ไม่ทั่วถึงได้แน่นอน

ยกตัวอย่าง เช่น

ถ้าคุณเลือกใช้ Instragram คุณอาจจะต้องสร้างคอนเทนต์ที่ใช้รูปหรือวีดีโอในการอธิบาย

แต่ถ้าคุณเลือก Twitter คุณอาจจะต้องโพสต์ข้อความสั้นๆ หรือวีดีโอ พร้อมกับติด #Hashtag เท่ๆ เพื่อสร้างกระแส และตามเทรนด์ที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่

หรือถ้าคุณเลือก Facebook คุณจะสามารถทำคอนเทนต์ได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น การแชร์บทความ รูป อัลบั้ม หรือวีดีโอ

3 Content สำคัญ 

การตลาด

ขั้นตอนนี้ คุณจะต้องตัดสินใจก่อนว่า Facebook ของคุณจะออกมาในธีมไหน คอนเทนต์ของคุณจะเป็นยังไง เช่น ให้ความรู้ เพื่อความบันเทิง หรือให้ข้อคิด  ซึ่งจะแตกต่างกันไปตาม Platform ที่คุณเลือกใช้ค่ะ โดยคุณไม่จำเป็นจะต้องมีการ Hard sale ทุกโพสต์เลยด้วย ตราบใดที่คุณสามารถสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคุณที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ

4 ความเสมอต้นเสมอปลาย ถือเป็นสิ่งที่ดี

ต้องจัดตารางในการโพสต์คอนเทนต์ของคุณค่ะ และเพื่อให้การวางแผนทำ Social Media Marketing ของคุณนั้นเป็นระบบและสะดวกมากขึ้น เช่น จะโพสต์กี่โมง โพสต์อะไรบ้าง หรือวันนี้มีโพสต์ทั้งหมดเท่าไหร่ ซึ่งการทำ Content Calendar จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้คุณทำงานง่ายขึ้น

5 สร้าง Engagement และ Action 

นึ่งในสิ่งที่ Challenge ที่สุดของการทำ Social Media Marketing คือกระแสตอบรับจากลูกค้า หรือ Engagement ค่ะ ซึ่งหากธุรกิจของคุณยังไม่ใหญ่มาก คุณต้องเริ่มจากการนำข้อมูลที่คุณมีอยู่ในมือมาวิเคราะห์ค่ะ โดยเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับ Facebook ก็จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากการวิเคราะห์จาก Facebook Insight ค่ะ

จากการทำ Buyer Persona คุณจะรู้ได้ว่า ลูกค้าของคุณชอบอะไร สนใจเรื่องอะไร หรือแม้แต่พวกเขามีความต้องการอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า?

หลังจากที่คุณวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องสร้างคอนเทนต์ที่กลุ่มคนพิเศษของคุณสนใจ และใช้ Social Media ในการพูดคุยและรับฟังความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

6 พยายามดึงดูดคนให้เข้ามาที่เว็บไซต์หลัก

เหตุผลที่ต้องดึงดูดคนเข้ามายังเว็บไซต์หลักของคุณ เพราะเว็บไซต์นั้นเปรียบเสมือนบ้านของคุณนั่นเอง เพราะในอนาคตเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า Social media จะมีการปิดตัวลง เกิดความผิดพลาดอะไร หรือยกเลิก features อะไรออกไปหรือไม่ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเลือกที่จะพึ่งพาแต่ Social Media Platform ที่คุณไม่ได้เป็นเจ้าของนั้นอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด

หากเราทำเว็บไซต์ออกมาให้ตอบโจทย์ สวยงาม น่าสนใจและน่าเชื่อถือก็จะมีโอกาสที่จะดึงดูดพวกเขาจะไปดูคอนเทนต์อื่นๆ ในเว็บไซต์เราอีกด้วยค่ะ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะเป็นผลดีสำหรับบริษัทที่มุ่งเน้นในการทำคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ หรือยึดตามวิถี Inbound Marketing

7 Track ผลลัพธ์เพื่อวัดผล

สุดท้ายแล้วในการสร้าง Awareness สำหรับแบรนด์ หรือ Facebook Page ของคุณ คุณจะต้องมาดูที่ผลลัพธ์ค่ะ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เพียงจำนวน Like & Share แต่จุดที่ Basic ที่สุดคือการเช็ค Facebook Page Insights เพื่อดูจำนวน Likes และเช็ค engagement อื่นๆ

Note: การ Track ข้อมูลแบบง่ายๆ ด้วย Facebook Pages Insight

เข้าไปที่ Insights แล้วเลือก People

 

ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดนะคะ

Cr.Katina magnetolabs.com