วัดผลประกอบการ 3 ค่ายมือถือ ‘เอไอเอส’ ยังนำโด่ง ทั้ง ‘รายได้-กำไร’
หลังจากทั้ง 3 ค่ายมือถือเมืองไทย ประกาศผลประกอบการในไตรมาส 2/2562 กันมาเรียบร้อย มาดูกันว่า สถานภาพของแต่ละค่ายเป็นอย่างไรกันบ้าง แบบเทียบกันชัดๆ ทั้งรายได้ กำไร จำนวนลูกค้าและแผนงานในครึ่งปีหลัง
เริ่มจาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส พี่ใหญ่ในวงการเครือข่ายมือถือเมืองไทย ที่ปิดไตรมาส 2 ปีนี้ ไปด้วยรายได้รวม 44,688 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเติบโต 2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2562 ขณะที่ผลกำไรก็เติบโตเช่นกัน โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8,234 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่อง 4 ไตรมาส ติดต่อกัน
ปัจจุบันเอไอเอสยังคงความเป็นผู้นำอย่างแข็งแกร่งโดยมีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือสูงสุดในตลาดที่ 41.5 ล้านเลขหมาย ขณะที่มีสัดส่วนลูกค้าที่ใช้ 4G สูงถึง 66% และมีการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นเป็น 11.5 กิกะไบต์ต่อเดือน จาก 8.9 กิกะไบต์ต่อเดือน ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
นอกจากนี้ เอไอเอสยังได้เตรียมความพร้อมสู่ 5G ได้แก่ การพัฒนาขีดความสามารถของเทคโนโลยี 5G ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ , การรับจัดสรรคลื่นความถี่ 700MHz เพื่อก้าวสู่ 5G โดยจะสามารถเริ่มใช้งานได้ในเดือนตุลาคม 2563, การขยายตลาดกลุ่มลูกค้าองค์กร และพัฒนาบริการด้านไอโอทีเพื่อส่งเสริมศักยภาพของธุรกิจไทย
มาต่อกันที่เบอร์รองมาแรงอย่าง กลุ่มทรู โดยในไตรมาส 2/2562 ที่ผ่านมา กลุ่มทรู มีรายได้กว่า 26,200 หมื่นล้านบาท และมีผลกำไร 1,800 ล้านบาท โดยการเติบโตของรายได้และกำไร มาจาก ทรูมูฟ เอช ที่รายได้เติบโต 6.3% มีลูกค้ารวม 29.8 ล้านราย และถือเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้
ดร. กิตติณัฐ ทีคะวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การเติบโตทั้งรายได่และกำไรของกลุ่มทรู เป็นผลมาจากการให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าและบริการ ซึ่งช่วยเพิ่มฐานลูกค้าคุณภาพและสร้างความผูกพันของลูกค้าต่อกลุ่มทรูได้อย่างมีนัยสำคัญ
ทั้งนี้ ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่มทรูยังคงเติบโตสูงเหนืออุตสาหกรรม โดยทรูมูฟ เอช เป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่มีฐานลูกค้าที่เติบโตในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ทำให้รายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.3 นอกจากนี้ การมุ่งเพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้าด้วยการผสานบริการไฟเบอร์บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต 1 Gbps พร้อมคอนเทนต์และบริการด้านดิจิทัลครบวงจร รวมถึงสิทธิประโยชน์มากมายภายใต้กลุ่มทรู สร้างความแตกต่างและความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งให้แก่กลุ่มทรูได้อย่างชัดเจน
ส่วนธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ในไตรมาส 2 ปี 2562 ที่ผ่านมา ทรูออนไลน์ มีลูกค้าบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตรายใหม่สุทธิมากกว่า 64,000 ราย ส่งผลให้ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 ล้านราย และผลักดันรายได้ให้เติบโตจากไตรมาสก่อนเป็น 6,300 ล้านบาท ขณะที่ทรูวิชั่นส์ มีรายได้จากการให้บริการเติบโต 3.7% จากไตรมาสก่อนหรืออยู่ที่ 3,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์โดยเฉพาะการจัดคอนเสิร์ตเกาหลี
ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดนะคะ
Cr.www.thebangkokinsight.com