รักษ์โลก

“หอการค้า” ปลุกจิตสำนึกคนไทยรักษ์โลก

“หอการค้า” ปลุกจิตสำนึกคนไทยรักษ์โลก

เศรษฐกิจ

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 6 ของประเทศที่ทิ้งขยะลงสู่ทะเลมากที่สุดในโลก

โดยขยะที่พบส่วนใหญ่คือ ขยะพลาสติก 6 เดือนที่ผ่านมา หอการค้าไทยจึงมอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

(ทีดีอาร์ไอ) ศึกษาที่มาของขยะทะเล และมาตรการจัดการปัญหาขยะทะเล ขณะเดียวกัน ขยะอาหารก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของประเทศ ซึ่งหากจัดการแยกขยะอาหารไม่ถูกต้อง จะส่งผลกระทบต่อการจัดการขยะโดยรวมของประเทศได้ ทั้งนี้ ศึกษาดังกล่าวจะนำไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขยะพลาสติกและขยะอาหารแบบบูรณาการ โดยหอการค้าไทยจะใช้เครือข่ายสมาชิกกว่า 120,000 รายทั่วประเทศ เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน ร่วมกับภาครัฐและเอกชนอื่น โดยเชื่อว่าจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนในอนาคต

ด้านนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ทีดีอาร์ไอมีข้อเสนอแนะในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะทะเล โดยเสนอให้รัฐบาลประกาศการแก้ไขปัญหาขยะ เป็นวาระแห่งชาติ และออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาขยะ เช่น การเลิกใช้โฟม การเก็บเงินหากใช้ถุงพลาสติก การมัดจำขวด เป็นต้น รวมถึงภาครัฐและภาคเอกชน ต้องร่วมกันรณรงค์ลดการสร้างขยะ และส่งเสริมการแยกขยะ

ผลการศึกษาของทีดีอาร์ไอพบว่า ขยะที่พบในทะเลเป็นพลาสติกสัดส่วนสูงถึง 13% หลอดเครื่องดื่ม 10%, ฝาพลาสติก 8% ภาชนะบรรจุอาหาร 8% เชือก 6% บุหรี่ 5% ฯลฯ แหล่งกำเนิดขยะมาจากชุมชน หรือร้านค้าบริเวณริมฝั่ง การท่องเที่ยวริมชายหาดและเกาะ หลุม หรือบ่อฝังกลบที่จัดการไม่ถูกต้อง การทิ้งขยะแบบกอง เรือประมง เรือขนส่งสินค้า ส่วนขยะมูลฝอยชุมชน พบว่า 64% เป็นขยะที่มาจากอาหารเหลือทิ้ง อีก 30% เป็นขยะรีไซเคิล เช่น แก้ว ขวดพลาสติก กระดาษ, 3% เป็นขยะทั่วไป และอีก 3% เป็นขยะอันตราย เช่น หลอดไฟ ขวดยา ถ่านไฟฉาย เป็นต้น

ส่วนนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนหอการค้าไทย กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน Circular Economy เพื่อกำหนดแผนขับเคลื่อน ประกอบด้วย 4 แผนหลัก คือ รณรงค์ให้ความรู้ เปลี่ยนแนวคิด เพื่อสร้างจิตสำนึกการแยกขยะ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียนและนักศึกษา เช่น บรรจุในบทเรียน จัดทำ Board Game และนำโมเดลโรงเรียนต้นแบบมาเผยแพร่, กลุ่มประชาชนทั่วไป ทั้งที่เป็นชุมชนผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว โดยใช้โซเชียลมีเดีย ผู้มีอิทธิพลด้านต่างๆ (อินฟูเอนเซอร์) และยูทูบเบอร์ รวมถึงพระสงฆ์และวัด ให้เข้ามามีส่วนร่วม นอกจากนี้ ยังมีแผนการแยกขยะ เช่น จัดตั้งถังแยกขยะในจุดที่เหมาะสม โดยร่วมมือกับภาครัฐและเครือข่าย, การลด โดยเฉพาะขยะอาหาร ในภาคการค้าและบริการเช่น โรงแรม และการนำอาหารเหลือที่ยังบริโภคได้ไปบริจาคผู้ขาดแคลน.

ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดค่ะ

Cr.www.thairath.co.th