นิตยสาร BrandAge เปิดผลสำรวจสุดยอดแบรนด์ ทรงพลังบนโซเชียลมีเดีย 2019
อีกครั้งที่นิตยสาร BrandAge นำเสนอผลสำรวจ Thailand’s Most Social Power Brand ที่นับว่าเป็นผลสำรวจแรกของประเทศไทยที่มอบให้กับแบรนด์ ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบนโลก Social Media
โดยเป็นความร่วมมือระหว่างนิตยสาร BrandAge และ ไวซ์ไซท์ผู้นำการวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกโซเชียล ที่ทำต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 6 แล้ว
โดยในปีนี้ Thailand’s Most Social Power Brand ได้วัดผลใน 4 แพลตฟอร์ม คือ Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube ในมุมมองหลายปัจจัย ที่ประกอบไปด้วยเกณฑ์ทั้ง 6 ด้าน
- Fan วัดปริมาณการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม
- Fan Growth วัดประสิทธิภาพการเพิ่มขึ้นของจำนวนกลุ่มเป้าหมาย
- Interaction วัดประสิทธิภาพหรือความสนใจต่อเนื้อหา
- Sharing วัดระดับการกระจายเนื้อหาผ่านปริมาณการแชร์บนโซเชียลมีเดีย
- Sentiment วัดความรู้สึกและความนึกคิดที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ ผ่านช่องทางโซเชี่ยลมีเดียของแบรนด์
- Voice วัดค่าคนที่พูดถึงแบรนด์
โดยแต่ละแพลตฟอร์ม ก็จะถูกใช้เกณฑ์ทั้ง 6 ด้าน ที่แตกต่างกันออกไป ในส่วนของแพลตฟอร์มเราให้ความสำคัญกับช่องทาง Facebook, YouTube, Twitter และ Instagram ตามลำดับ
Facebook เราเลือกที่จะตัดเรื่องของ Fan, Fan Growth และ Voice ออก และหันมาให้ความสำคัญกับ Interaction, Sharing และ Sentiment เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มหลัก ที่มีผู็ใช้งานมาก ตัวชี้ทั้ง 3 เรื่องที่หยิบมาจึงมีความสำคัญมากกว่ายอด LIKE ที่มีมากแต่ไม่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารและใช้งาน
Twitter ได้ตัดเกณฑ์ Fan Growth และใช้เกณฑ์ที่เหลืออีก 5 เกณฑ์ครบทุกตัว ในส่วนของ Instagram ได้หยิบเอาเกณฑ์ในเรื่องของ Fan, Fan Growth, และ Interaction มาวัดผล สุดท้าย Youtube ได้เลือกเอา Fan, Interaction และ Sharing มาเป็นเกณฑ์
ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดค่ะ
Cr.www.brandage.com