เงินเฟ้อแผ่วแต่ยังไม่ฝืด

เงินเฟ้อแผ่วแต่ยังไม่ฝืด

เงินเฟ้อแผ่วแต่ยังไม่ฝืด

เงินเฟ้อคือภาวะระดับราคาของสินค้าและบริการโดยทั่วไปสูงขึ้น ถ้ามองมุมมองโดยทั่วไป เงินเฟ้อในระดับที่พอเหมาะนั้นจะดีต่อสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งต่างจากเงินฝืดที่มีระดับราคาลดลงและเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ ส่วนกรณีของภาวะเงินฝืดลดลงเป็นการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อนั่นเอง

เงินเฟ้อแผ่วแต่ยังไม่ฝืด

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือน ส.ค.62 ว่า เท่ากับ 102.27 สูงขึ้น 0.52% เทียบกับเดือน ส.ค.61 แต่ลดลง 0.19% เทียบกับเดือน ก.ค.62 ที่สูงขึ้น 0.98% ขณะที่อัตราเฉลี่ย 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ปี 62 สูงขึ้น 0.87% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานที่หักอาหารสดและพลังงานออกจากการคำนวณ เดือน ส.ค.61 เพิ่มขึ้น 0.49% เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.61 และเพิ่มขึ้น 0.09% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค.62 ขณะที่เฉลี่ย 8 เดือนเพิ่ม 0.55%

สำหรับเงินเฟ้อเดือนส.ค.62 ที่เพิ่มขึ้นมาจากการสูงขึ้นของสินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2.63% สินค้าสำคัญที่ราคาเพิ่มขึ้น เช่น ผลไม้ ผักสด ข้าวเหนียวและข้าวเจ้า จากปัญหาภัยแล้ง ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย, เนื้อสัตว์ เป็ด ไก่ และสัตว์น้ำ, ไข่และผลิตภัณฑ์นม, อาหารบริโภคในและนอกบ้าน เป็นต้น ส่วนสินค้าหมวดอื่นๆที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มลดลง 0.67% จากการลดลงของน้ำมันเชื้อเพลิง และการขนส่งและการสื่อสารเป็นหลัก โดยในเดือนส.ค.62 พบว่ามีสินค้าราคาสูงขึ้น 221 รายการ ไม่เปลี่ยนแปลง 89 รายการ และลดลง 112 รายการ

ส่วนแนวโน้มเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการขยายตัวของราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสด แต่สินค้าอุปโภคบริโภคค่อนข้างทรงตัว ขณะที่ราคาพลังงานลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้แรงกดดันต่อเงินเฟ้อลดลง คาดว่าเงินเฟ้อทั้งปี 62 จะอยู่ในระดับต่ำที่ 0.8-0.9% จากกรอบที่ 0.7-1.3% “เงินเฟ้อของไทยต่ำกว่าประเทศอื่นในอาเซียน โดยไทยอยู่ที่ต่ำกว่า 1% ประเทศอื่นสูง 2-3% สะท้อนว่าคนไทยชะลอการใช้จ่าย อาจมีผลทำให้เศรษฐกิจทรงตัว แต่การที่รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐถือเป็นการเพิ่มเงินในระบบ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังยืนยันว่าแม้เงินเฟ้อขยายตัวต่ำ แต่ยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืดอย่างที่กังวล”.

ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดค่ะ

Cr.www.thairath.co.th