7 เทคนิคสร้างสุดยอด Content Marketing
Content Marketing ถือเป็นงานหลักๆ ของการตลาดออนไลน์ที่เป็นกระแสแรง จึงเป็นเรื่องที่นักการตลาดและเอเจนซีหลายจ้าวต่างพากันทำและพากันแข่งขัน จนมี Content อยู่ในระบบมหาศาลซึ่งมีทั้ง Content ที่ดีและไม่ดีปะปนรวมๆ กันอยู่ หลายบริษัท หลายร้านค้า ต้องเสียเงินไปกับการจ้างทำ Content มากมาย ทั้งในเว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย, blog ไปจนถึง Website Publisher ต่างๆ ทำให้จำนวน Content ที่ทำนั้นต้องแข่งขันกันเพื่อให้มีความโดดเด่น ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่่ง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ จะมาแนะนำถึงการสร้าง Content เจ๋งๆ
1.เนื้อหาเขียนเพื่อระบุเจาะจงใครบางคน
การเขียนเพื่อคนทั่วไปหรือคนหมู่มากเป็นงานที่ธรรมดาไปแล้ว การที่จะให้ Content มีความพิเศษขึ้นจึงต้องเขียนขึ้นมาเพื่อจับความคิดของคนบางกลุ่ม อย่างเช่น นิยายขายดีต่างๆ ที่จะมีแฟนคลับกลุ่มคอนิยายเป็นผู้อ่าน หรือคอลัมภ์ที่เขียนขึ้นมาเพื่อสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ คุณควรตั้งหลักให้ดีก่อนสตาร์ทว่าคุณกำลังเขียน Content ให้ใครอ่านเนื้อหานี้ และกลุ่มเป้าหมายที่เราจะเสิร์ฟเนื้ิอหานั้นต้องการอะไร
2.เนื้อหาต้องมีการทำ SEO และ Social media
การเขียนอะไรเรื่อยเปื่อยถือเป็นเรื่องสิ้นเปลืองมาก ทั้งเวลาและความคิด ดังนั้นการเขียนอะไรสักอย่างก็จะต้องเข้าไปอยู่ใน Sales Funnel หรือสร้างขึ้นมาเพื่อให้ติดคำค้นหาของ Search Engine อย่าง Google ซึ่งต้องเลือกให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การเขียนที่ดีจะได้ผลก็ต้องเมือ่มีการเลือกใช้ Keyword ที่ดีให้ตรงกับคำค้นหาที่เราอยากให้เข้าไปติดอันดับบน Google ไปจนถึงการค้นหาใน Social media อื่นๆ
3.เนื้อหาที่ดีต้องให้คุณค่า
การเขียน Content ให้ตอบโจทย์ที่ผู้บริโภคต้องการ ให้คุณค่าแก่ผู้อ่าน ให้ตั้งคำถามง่ายๆ ว่าทำไมผู้อ่านถึงต้องอ่าน Content นี้ และตอบความต้องการอะไรให้แก่ผู้อ่านหรือให้ประโยชน์อะไรแก่ผู้อ่านบ้าง หากเนื้อหาที่นำเสนอออกไปเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่าก็จะได้รับการจดจำและถูกบอกต่อโดยการแชร์ออกไป ถึงแม้เวลาจะผ่านไปแต่เนื้อหาดังกล่าวก็ยังมีผู้ย้อนกลับเข้ามาอ่านอยู่เช่นเดิม
4.เนื้อหาต้องมีการวางโครงสร้างมาดี
Content ที่ดีต้องวางโครงเรื่องมาเพื่อให้มีความน่าอ่าน มีการคิดหรือจัดการความยาวของเนื้อหา รูปแบบการเล่าเรื่อง จะมีการเล่าเรื่องอะไรบ้าง ประกอบด้วยโครงสร้างแบบไหน ตอนสุดท้ายเป็นเช่นไร ถ้าหากเข้าใจในการจัดวางให้อ่านแล้วรู้สึกลื่นไหล เนื้อหาอ่านง่าย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีเป็นอะไรที่เหมาะกับสมัยนี้มาก
5.เนื้อหาที่ดีต้องให้ข้อมูลต่างๆ ได้ดี
นอกจากการให้คุณค่าแก่ผู้อ่านแล้ว สิ่งสำคัญคือเนื้อหาสาระที่ทำให้แบรนด์มีความชัดเจน เป็นเนื้อหาที่ผู้บริโภคอ่านแล้วได้รับข้อมูลที่แท้จริงเพื่อให้สามารถตัดสินใจ หรือตอบคำถามผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
6.เนื้อหาสร้างลูกค้าได้
เป็นการบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างมีความชัดเจน มีวัตถุประสงค์ต่างๆที่แน่นอน ทำให้ผู้อ่านได้รับรู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อไปหากสนใจผลิตภัณฑ์หรือบริการที่อยู่ในเนื้อหา การใช้ Call to action หรือการสร้าง Purpose ของเนื้อหาได้ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่สำคัญจำเป็นอย่างยิ่งทำให้ Content สื่อออกไปอย่างได้ผล
7.เนื้อหาที่ได้เผยแพร่ได้รับการโปรโมท
หากคุณสามารถผลิต Content ดีๆ ได้แล้วนั้น สิ่งที่ควรทำมากๆ คือการกระจายเนื้อหาออกไปให้ได้มากมายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากได้รับการบอกต่อในโลกออนไลน์จะทำให้เนื้อหาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งมาการโปรโมทเนื้อหาให้มีผู้คนเข้าถึงได้มากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยให้เกิดการกระจายตัวมากยิ่งขึ้น ถ้ารอการกระจายผ่าน Organic Sharing ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่ ดังนั้นจึงควรใช้เครื่องมือให้ได้ผล อาจต้องพึ่ง Facebook Fanpage, Community ต่างๆ Web Publisher การใช้ e-mail newsletter หรือ Social media เป็นช่องทางในการแชร์ออกไปยิ่งมากยิ่งดี
หาเริ่มลองทำก็ควรยึดหลักทั้ง 7 ข้อนี้ จะทำให้ Content ของคุณเป็นสุดยอด Content คุณภาพที่มีผู้ใช้มากมายติดตาม!