McDonald’s มั่นใจยอดขาย Drive-Thru ยิ่งปัง หลังได้บ. AI เสียงเสริมทัพ
บทบาทของ Technology ในสาขาของยักษ์ใหญ่วงการ Fastfood กำลังจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดย McDonald’s ได้ซื้อกิจการ Apprente บริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในนคร Chicago ชำนาญการวิเคราะห์เสียงและสั่งการด้วยเสียงสำหรับธุรกิจที่ซื้อขายสินค้า ผ่านการขับรถเข้าไปจอดเทียบ (Drive-Thru) หลังผลการทดลองใช้ตามบางสาขาเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากทั้งเพิ่มความสะดวกในลูกค้าและลดเวลาในการสั่งอาหารได้อีกด้วย
แม้ไม่มีการเปิดเผยเม็ดเงินที่ McDonald’s ใช้ในการกิจการครั้งนี้ แต่ก็มีข้อมูลว่าพนักงานของ Apprente จะย้ายไปสังกัด McD Tech Labs แผนกวิจัยและพัฒนา Technology ของ McDonald’s ส่วน AI วิเคราะห์เสียงของ Apprente อาจถูกนำต่อยอดในการสั่งอาหารผ่าน Smartphone และ Mobile Device ในอนาคต
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นการซื้อกิจการบริษัทหรือ Startup กลุ่ม Technology ต่อเนื่องเป็นแห่งที่ 3 ในรอบปีของ McDonald’s ถัดจากการทุ่มถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9,300 ล้านบาท) คว้า Dynamjc Yield มาไว้ใต้ชายคาเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา
ซึ่งถือเป็น Deal ซื้อกิจการมูลค่าสูงสุดในรอบ 20 ปี และจากนั้นไม่นาน McDonald’s ก็นำ Technology การปรับเปลี่ยนเมนูอาหาร และเครื่องดื่มที่ปรากฏบนป้ายโฆษณาในสาขาแบบ Drive-Thru ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละวัน อ้างอิงจากข้อมูลสภาพอากาศและสภาพการจราจร
ด้าน Steve Easterbrook ประธานบริหาร (CEO) ยืนยันว่า กำลังทยอยนำ Technology มาใช้กับป้ายเมนูเหนือ Counter สั่งอาหารและจุดสั่งอาหารด้วยตัวเอง ตามสาขาในสหรัฐทั่วสหรัฐด้วย
ทว่าการพัฒนา Technology ผ่าน AI และระบบอัตโนaมัติต่าง ๆ ก็มีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าอนาคตอาจถูกเลิกจ้างเพราะ McDonald’s และแบรนด์เครือร้านอาหารจารด่วนอื่นๆ มีแนวโน้มลดพนักงาน
สอดคล้องกับคาดการณ์ของคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัย Oxford ที่ว่าเมื่อถึงปี 2030 จะมีคนทั่วโลก 20 ล้านคนขึ้นไปตกงาน เพราะถูกแทนที่ด้วย หุ่นยนต์ และ AI / cnbc ,bbc
ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลานะค่ะ
Cr.Marketeeronline