เทคนิคเลือกสีในการออกแบบโลโก้

เทคนิคเลือกสีในการออกแบบโลโก้

เมื่อพูดถึงเรื่องการออกแบบ หลายคนคงคิดถึงภาพวาดต่างๆมากมาย แต่จิงๆแล้วการออกแบบเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจ โดยเฉพาะงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกับโลโก้ ตราสินค้า ตลอดไปจนถึงสัญลักษณ์ขององค์กรนั้นๆ และในวันนี้จะมาพูดถึงเรื่องของการออกแบบโลโก้ โดยการเลือกใช้สีจะเป็นปัจจัยหลัก เพื่อสะกดจิต และจูงใจแก้ผู้ที่มอง ทำให้จดจำถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เราต้องการสื่อออกไป ทาง chess studio รับออกแบบเว็บไซต์ จึงมีเทคนิคเกี่ยวกับการใช้สีในการออกแบบโลโก้มาให้เหล่านักออกแบบ เจ้าของแบรนด์ และทุกๆ ได้เรียนรู้และศึกษากัน อย่ารอช้า ไปดูกันเลย

สีแดง

เป็นสีที่เปี่ยมด้วยพลังงาน ความตื่นเต้น มองแล้วสะดุดตา เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ ไม่ว่าสีไหนก็แพ้สีคลาสสิคอย่างสีแดงอีกทั้งยังเป็นสีที่แสดงถึงความกล้าหาญอีกด้วย ซึ่งเห็นตัวอย่างได้จากโลโก้ของตราสินค้าต่างๆ มักใช้สีแดงดึงดูดลูกค้า พวกเครื่องดื่มชูกำลัง (Coca-Cola, Red Bull)

สีส้ม

เป็นสีที่สามารถบ่งบอกถึงความมั่นใจ ความแข็งแรง ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นมิตร และสัญลักษณ์ของความเยาว์วัย รวมไปถึงจรรยาบรรณในการทำงาน โดยส่วนใหญ่แล้วการออกแบบโลโก้ที่ใช้สีส้มเป็นหลักสื่อข้อความถึงลูกค้าว่าแบรนด์ของเราเป็นแบรนด์ที่ที่เน้นความโดดเด่น มีแรงดึงดูด เช่น ช่องรายการทีวี (Thai TBS)

สีเหลือง

เป็นสีแห่งการคิดค้นสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ  แสดงถึงความร่าเริงแจ่มใส และยังสื่อถึงการมองโลกในแง่ดี ใช้เพื่อดึงดูดผู้ซื้อให้สนใจในทันทีและ ช่วยกระตุ้นความกระตือรือร้น ส่วนมากจะมักจะดึงดูดเด็กๆ ให้เข้าหา ตัวอย่างเช่น McDonald’s

สีเขียว

เป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติ สื่อถึงการเจริญเติบโต ความสงบ และยังบอกถึงการมีสุขภาพที่ดี สีเขียวเข้มมีความเกี่ยวข้องกับความมั่งคั่ง หรือเกียรติยศ ส่วนสีเขียวอ่อนบ่งบอกถึงสันติภาพ

สีน้ำเงิน

เป็นสีแห่งความ ความเงียบสงบ ความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงความแข็งแรง เป็นมืออาชีพ หากจะถามหาเหตุผลว่าทำไมสีน้ำเงินจึงเป็นสีแห่งความเงียบสงบ เพียงแหงนมองฟ้าและมหาสมุทรก็ได้คำตอบแล้วละค่ะตัวอย่างที่เราคุ้นเคยกันดีนั่นก็คือ โลโก้ของ Facebook

สีม่วง

เป็นสีแห่งพลังอำนาจลึกลับ มีเวทมนตร์อีกทั้งยังบ่งบอกถึงความภักดี โดยมักจะใช้สีม่วง เป็นสัญลักษณ์ของบริการที่เหนือระดับกว่าบริการทั่วไป เช่น SCB

สีดำ

เป็นสีของความมีอำนาจ มีพลัง และความมั่นคง มักใช้เป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด พรางตาให้สิ่งของต่างๆ ดูเล็กลง หากใช้มากๆ ก็ช่วยครอบงำผู้คนได้ เช่น CHANEL

สีขาว

สีขาวมักใช้เป็นตัวแทนของการไร้สีหรือความเป็นกลาง เปรียบเป็นสัญลักษณ์แห่งความเรียบง่าย ความสะอาด บริสุทธิ์ การใช้สีขาวแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์เนื่องจากมันเป็นตัวแทนของการกระทำอันบริสุทธิ์ ไร้มลทิน
ตัวอย่างเช่น Apple, SWAROVSKI