เทคโนโลยี AR

ซากุระบานแล้ว ที่ร้านสตาร์บัค ด้วยเทคโนโลยี AR กับการสร้าง Brand Experience

ซากุระบานแล้ว ที่ร้านสตาร์บัค ด้วยเทคโนโลยี AR กับการสร้าง Brand Experience

เทคโนโลยี AR

ฤดูใบไม้ผลินี้ ไม่ต้องไปถึงญี่ปุ่น ใครๆ ก็สามารถถ่ายรูปกับต้นซากุระที่กำลังผลิบานได้แล้ว เพียงแค่ไปที่ร้านสตาร์บัคส์ใกล้บ้าน ใช้สมาร์ทโฟนสแกน QR Code ตรงจุดที่กำหนด เพื่อเข้าสู่โหมดกล้องถ่ายรูป และนำไปส่องกับสติกเกอร์ดอกซากุระภายในร้าน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเห็นซากุระบานในประเทศไทยแล้ว กิจกรรมต้อนรับซากุระบานนี้ มีให้ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 22 เมษายน 2562 เท่านั้น

การสแกน QR Code ไม่เพียงเป็นแค่กิจกรรมพิเศษเพื่อให้เข้ากับธีมงานของสตาร์บัคเท่านั้น อีกทั้งการนำเอาเทคโนโลยี AR เข้ามาใช้ ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์โดยใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี AR

สำหรับในเมืองไทยการนำมาใช้ในการสื่อสารยังไม่เห็นภาพชัดมากหนัก หลายคนยังไม่ทราบว่า AR  คืออะไรด้วยซ้ำไป

เทคโนโลยี  AR ย่อมาจาก Augmented Reality ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำเอาภาพเสมือน 3 มิติจำลองเข้าสู่โลกจริงผ่านกล้องและมีการประมวลผลโดยการทำให้วัตถุ 3 มิติ (ภาพเสมือน) ทับซ้อนเข้ากันกับภาพจริงเป็นภาพๆเดียว โดยเราสามารถมองผ่านกล้องได้โดยตรงเลย

เมื่อเราได้ยินคำว่า AR ก็มักจะได้ยินร่วมกับคำว่า VR ซึ่งย่อมาจาก Virtual Reality เป็นเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกัน ต่างกันที่ VR คือการจำลองโลกเสมือนขึ้นมาและเข้าถึงได้จากอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น แว่น Oculus Rift, Play Station VR เป็นต้น จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี AR นั้นมีมาตั้งแต่ปี 2010 และถ้านึกถึงเทคโนโลยี AR ส่วนใหญ่ที่ผู้คนนึกถึงก็จะเป็นในด้าน Game และ Entertainment กันเป็นหลัก เนื่องจากในช่วง 2–3 ปีมานี้ แอพพลิเคชันที่เป็นตัวอย่างการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AR ได้เป็นอย่างดีเลยก็คือ Pokemon Go ที่เคยฮิตไปเมื่อหลายปีก่อนที่ใครๆก็ต่างมาออกมาจับ โปเกมอน

การนำเอา เทคโนโลยี AR เข้ามาใช้ทางด้านแบรนด์และโฆษณานั้น สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ หากนำเอาไปใช้ให้ตรงจุดและเข้าถึงผู้บริโภค อีกทั้งยังมีข้อดีอีกหลายข้อ อย่าง การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ เพิ่มประสบการณ์ร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

ทาง Chess Studio รับทำเว็บไซต์ ขอให้ทุกท่านอัพเดทและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดค่ะ

Cr.www.brandage.com